Phát hiện âm mưu đánh bom khủng bố Malaysia

Cập nhật: 18-06-2010 | 00:00:00

Quân Hồi giáo cực đoan dưới sự lãnh đạo của một học giả người Syria bị trục xuất, được cho là có quan hệ với Al Qeada, đã âm mưu thổi bay các nhà nguyện ở Malaysia.

 

Tờ The New Straits Times hôm 17-6 đưa tin, Aiman Al Dakak, 45 tuổi, là một trong số 9 người nước ngoài, gồm cả công dân Yemen, Syria, Nigeria và Jordan bị buộc rời khỏi Malaysia hồi tháng 4. Hầu hết các đối tượng này là sinh viên.

 

Theo các bản tin Malaysia trước đó, 10 nghi phạm khủng bố người nước ngoài này đã bị trục xuất. Cảnh sát và quan chức Bộ Nội vụ hiện chưa bình luận gì về thông tin mới nhất này.

 

Báo The New Straits Times cũng không chỉ rõ nhà nguyện nào là mục tiêu của nhóm khủng bố nhưng cho biết, đó là các địa điểm ở Penang và Selangor.

 

Nhóm người nước ngoài trên và các đồng đảng ở địa phương cho rằng Malaysia, với 60% dân số theo đạo Hồi, đã đánh mất bản sắc của một quốc gia Hồi giáo. Do đó, Aiman phải cố gắng khôi phục nhóm khủng bố Đông Nam Á Jemaah Islamiyah (JI) bằng cách thâu nạp các thành viên mới từ các trường đại học Malaysia.

 

Aiman, nói thông thạo tiếng Ả rập và tiếng Anh, đã giảng bài cho cả sinh viên Malaysia lẫn sinh viên nước ngoài tại nhà, truyền bá cho những đối tượng này tư tưởng thánh chiến và khuyến khích họ tiến hành các vụ đánh bom.

 

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói, chính phủ nước này sẽ siết chặt an ninh để ngăn chặn JI trỗi dậy. Nhóm khủng bố JI được cho là chủ mưu các vụ tấn công lớn trong khu vực, gồm cả vụ đánh bom Bali năm 2002.

 

"Chúng ta phải thận trọng trước mối đe doạ JI khi chúng lôi kéo các sinh viên. Học sinh có thể phạm tội do tư tưởng cực đoan", nhà lãnh đạo trên nói với hãng thông tấn Bernama.

 

Chính phủ Malaysia hồi đầu tuần tuyên bố, sẽ nhờ các trường đại học trợ giúp để ngăn chặn chiến binh Hồi giáo sử dụng học đường làm trung tâm tuyên người cho các kế hoạch bạo lực.

 

THEO VNN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên