Phát hiện hai chày đá niên đại 3.500 - 5.000 năm ở Hà Tĩnh

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Trong khi đào đất vườn, một người dân Hà Tĩnh bất ngờ phát hiện được 2 thanh đá lạ, sau đó được xác định là những chiếc chày nghiền có niên đại 3.500 đến 5000 năm tuổi.

 

Theo ông Hồ Bách Khoa - Phó Phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, người tình cờ phát hiện chiếc chày đá trên là ông Phan Trọng Thìn (50 tuổi), trú tại xóm 4, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn. Theo ông Khoa, hiện vật trên được ông Thìn tình cờ phát hiện nằm ở độ sâu 30cm, làm từ thanh đá cuội. Khi phát hiện có 2 hiện vật y hệt nhau từ kích thước, kiểu dáng đến chất liệu.

 Chiếc chày cổ này được xác định thuộc giai đoạn hậu kỳ đá mới, niên đại từ 3.500 đến 5000 năm.

Nhận biết giá trị, ý nghĩa của hai chiếc chày đá trên ông Thìn đã thông báo cho chính quyền địa phương trước khi được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tiếp nhận để phục vụ công tác nghiên cứu.

 

Theo ông Khoa, bước đầu các Nhà nghiên cứu văn hóa Hà Tĩnh nhận định, hai hiện vật trên được người cổ xưa dùng để phục vụ sinh hoạt như nghiền thức ăn, củ quả, hoặc hỗ trợ sản xuất như chọc lỗ tra hạt. “Cư dân sử dụng hai hiện vật trên thuộc gia đoạn hậu kỳ đá mới, có niên đại từ 3.500 -5000 năm TCN”, ông Khoa cho hay.

 

Hiện công tác nghiên cứu về hai chiếc chày nghiền này đang tiếp tục được Sở VHTT&DL Hà Tĩnh phối hợp cùng các nhà nghiên cứu thực hiện.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên