Phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong vườn một hộ dân tại Quảng Bình

Cập nhật: 28-05-2017 | 16:17:18

Phát hiện hài cốt trong vườn nhà ông Dương Văn Phong.

Ngày 28-5, ông Dương Văn Phong, ở xóm 4, tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho biết, trong tuần qua gia đình đã phát hiện, bốc và an táng hàng trăm bộ hài cốt trong vườn ngôi nhà của mình.

Từ ngày 19-5 đến chiều tối 27-5, gia đình ông Phong phát hiện năm hầm mộ tập thể ở trong vườn và cất bốc được hơn 150 bộ hài cốt. Hầu hết các bộ xương đã vỡ vụn. Cụ thể, ở hầm thứ nhất phát hiện 41 bộ hài cốt, hầm thứ hai có 19 bộ, hầm thứ ba 27 bộ, hầm thứ tư 37 bộ và hầm thứ năm có 63 bộ.

Để xác định rõ thông tin về số hài cốt này, gia đình ông Dương Văn Phong đã lấy mẫu xương gửi tới Trung tâm Giám định sinh học pháp y - Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để xét nghiệm ADN.

Thông tin bước đầu cho hay, do mẫu xương đã phân hủy cách đây hơn 150 năm nên không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

 

Đào tìm hài cốt dưới lòng nhà và trong vườn nhà ông Dương Văn Phong.

Theo các cụ cao tuổi ở làng Thổ Ngọa, phường Quảng Thuận nhận định, từ những năm 1858 - 1860 khi Kinh đô Huế thất thủ, Vua Hàm Nghi bôn tẩu ra Quảng Bình hình thành nên phong trào Cần Vương chống Pháp. Sau khi phong trào thất bại, hàng trăm nghĩa sĩ chống Pháp bị sát hại và chôn tập thể tại chỗ đất cát cao ráo này.

Hiện, gia đình gia đình ông Dương Văn Phong đã an táng số hài cốt phát hiện được ở nghĩa địa phường Quảng Thuận; đồng thời tiếp tục thuê người đào tìm kiếm hài cốt rộng ra trong vườn nhà và dưới nền nhà mình.

Liệu có mối liên hệ nào giữa thông tin nêu trên với việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt phát hiện tại nhà ông Phong? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình kiểm tra, làm rõ vụ việc hy hữu này. 

Theo báo nhân dân

Chia sẻ bài viết
Tags
hài cốt

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên