Phát hiện loài nấm lạ làm 400 người chết ở Trung Quốc

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Trong 30 năm qua, vào mùa mưa, nhiều dân làng tại tỉnh Vân Nam đã đột tử vì bị truỵ tim. Sau một cuộc điều tra kéo dài 5 năm, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tại Bắc Kinh cho hay họ đã tìm ra thủ phạm.

 Nhà dịch tễ học người Mỹ Robert Fontaine nói về loài nấm lạ.

Các chuyên gia cho biết loài nấm lạ - có tên gọi Tiểu Bạch - thuộc họ Trogia và chứa 3 loại axit amin gây độc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các ca tử vong, được gọi là Hội chứng đột tử Vân Nam, thường xảy ra trong mùa mưa (từ tháng 6-8) và ở độ cao từ 1800-2400m.

 

“Chúng tôi đã được nghe những câu chuyện kinh ngạc kể về việc người dân làng đột tử trong khi đang nói chuyện”, Zhang Shu, một bác sĩ chuyên khoa tim tham gia cuộc nghiên cứu của CDC, cho biết. “Vài giờ trước khi chết, khoảng 2/3 các nạn nhân đều có các triệu chứng như tim đập nhanh, nôn oẹ, hoa mắt, lên cơn tai biến và kiệt sức”.

 

Cuộc nghiên cứu ban đầu gặp khó khăn bởi các rào cản ngôn ngữ và các ngôi làng ở tỉnh Vân Nam nằm ở khu vực hẻo lánh. Đến năm 2008, các nhà khoa học đã để ý thấy có loại nấm Tiểu Bạch thường xuấn hiện trong nhà của những người đột tử.

 

Tỉnh Vân Nam vốn nổi tiếng với các loại nấm tự nhiên, nhiều trong số đó được xuất khẩu với giá cao.

 

Các gia đình, thường kiếm sống bằng nghề thu lượm và bán nấm, ăn nấm Tiểu Bạch vì nó không có giá trị thương mại. Loại nấm này quá nhỏ và thường chuyển sang màu nâu ngay sau khi được hái lượm.

Cảnh báo

 

Một chiến dịch cảnh báo người dân không được ăn các loại nấm nhỏ đã giúp giảm đáng kể các ca tử vong. Chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong năm nay.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu xem vì sao loại nấm Tiểu Bạch lại gây chết người, mặc dù các xét nghiệm cho thấy loại nấm này chứa các độc tố nhưng không đủ mạnh để gây ra cái chết của người ăn.

 

“Chuyện xảy ra do nấm độc tại Vân Nam không giống với bất kỳ một loại nấm độc nào khác”, Robert Fontaine, một nhà dịch tễ học người Mỹ tham gia cuộc nghiên cứu cho hay. “Phải có một chất độc nào đó "hạ gục" những người ăn phải”.

 

Ông Fontaine cho rằng các độc tố trong nấm Tiểu Bạch có thể tương tác với bari, một kim loại nặng có nhiều trong nguồn nước uống của người dân địa phương.

                                                                                                                       Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên