Phát hiện mới mang lại hy vọng cho người vô sinh

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Các nhà khoa học Hong Kong ngày 26-8 cho biết, họ đã phát hiện ra một phân tử giúp gắn kết tinh trùng với trứng. Đây là một bước đột phá mang lại hy vọng mới cho các cặp vợ chồng vô sinh.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Hong Kong (HKU) đã tìm ra một phân tử quan trọng trên lớp phủ của trứng người, được gọi là sialyl-LewisX (SLeX), đóng vai trò chất kết dính  tinh trùng với trứng với nhau.

"Công trình này đưa ra câu trả lời làm sáng tỏ vấn đề quan trọng cơ bản về sự thụ tinh của người, tức là làm thế nào mà tinh trùng gắn kết được với trứng," William Yeung, một trong số các nhà nghiên cứu trên, nói với AFP.

  Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo ông, “đây chỉ là bước đầu tiên sẽ dẫn đến nhiều khám phá hơn nữa." Việc xác định được SLeX sẽ mang lại hy vọng cho những bệnh nhân bị vô sinh do thiếu chất gắn kết này.

Nghiên cứu trên, được thực hiện từ năm 2009, đã tìm thấy SLeX trên 70% trong tổng cộng 195 trứng chưa thụ tinh được thử nghiệm. Những quả trứng này do các bệnh nhân hiến tặng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ được đưa vào sử dụng lâm sàng trong vòng hai năm.

Nghiên cứu được tiến hành cùng sự phối hợp với các nhóm nghiên cứu từ trường Imperial College ở Anh, Academia Sinica ở Đài Loan và Đại học Missouri ở Mỹ.

Nghiên cứu cũng dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, vô sinh ảnh hưởng đến khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên