Phát hiện nhiều hiện vật của vua Hàm Nghi

Cập nhật: 26-06-2010 | 00:00:00

Thành Tân Sở, thuộc làng Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là một trong “kinh đô kháng chiến” của vua Hàm Nghi và phái chủ chiến Triều Nguyễn.

 

Đây là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng một thời của vua quan Triều Nguyễn và nhân dân Quảng Trị đã cùng chung lưng đấu cật trong buổi đầu kháng chiến chống Pháp.

 

Di tích lịch sử Tân Sở đã được xếp hạng quốc gia, nhưng do chiến tranh tàn phá, hiện nay gần như không còn gì. Thế nhưng, người dân ở địa phương này phát hiện và lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến thành Tân Sở và vua Hàm Nghi.   

 

Chiếc bình rượu làm bằng gốm, mâm cơm làm bằng gỗ mít và nhiều bát đĩa mà người dân ở làng Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị dùng để dâng thức ăn cho vua Hàm Nghi và quan quân trong Thành Tân Sở để kháng chiến chống Pháp.

 

Mới đây, người dân địa phương và những người rà tìm phế hiệu còn nhặt được nhiều đầu đạn của súng thần công với nhiều chủng loại khác nhau. Có cả những viên gạch vồ mà theo người dân địa phương là gạch do vua Hàm Nghi chuyển từ Kinh đô Huế ra để xây thành Tân Sở.

 

Thành Tân Sở, nơi vua Hàm Nghi ban chiếu Cần Vương, nay chỉ còn lại mấy khóm tre. Việc phát hiện những hiện vật lịch sử có giá trị cao, nhưng vẫn còn nằm rải rác trong nhân dân, vì vậy cần phải sưu tầm, lưu giữ để phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ.                  

 

THEO VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên