Phát hiện nhiều vụ mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng

Cập nhật: 24-03-2020 | 10:02:23

Thời gian qua, tình trạng mua bán linh kiện các loại súng tự chế, vũ khí, công cụ hỗ trợ còn diễn ra phức tạp. Trước tình hình đó, Công an huyện Dầu Tiếng tập trung đấu tranh quyết liệt và đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan.


Một số hung khí được đặt mua qua mạng bị Công an huyện Dầu Tiếng phát hiện

Ông N.V.H. ngụ huyện Dầu Tiếng vừa bị Đội an ninh Công an huyện phát hiện, bắt giữ khi nhận 1 bưu phẩm là các linh kiện, chi tiết chế tạo súng. Bước đầu làm việc với cơ quan chức năng, ông H. khai nhận mua các linh kiện này để lắp ráp thành súng tự chế.

Một trường hợp khác cũng liên quan đến vũ khí mua qua mạng là B.L.T.K. (SN 1996, ngụ ấp Tân Thanh, xã Minh Tân). Từ một vụ án khác, Công an huyện Dầu Tiếng mở rộng điều tra và phát hiện K. đang cất giấu, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tại đây, Công an huyện đã thu giữ 1 cây súng tự chế, 6 viên đạn và 4 cây rựa, dao, mã tấu. Qua trưng cầu giám định, Viện Khoa học hình sự TP.Hồ Chí Minh xác định cây súng tự chế trên là vũ khí quân dụng, có tính sát thương cao. Số vũ khí trên cũng được đối tượng mua từ trên mạng về rồi lắp ráp thành.

Trước đó, đối tượng T.M.Q. (SN 1998, ngụ xã Định Thành) điều khiển xe mô tô chở N.V.B.C. (SN 1997, ngụ Định Thành) đuổi và dùng mã tấu chém một thanh niên bên đường. Nhận được tin báo, công an địa phương nhanh chóng vào cuộc xác minh và truy bắt nghi phạm gây án. Qua điều tra ban đầu được biết cây mã tấu mà đối tượng dùng để chém người được đặt mua trên mạng.

Thực tế cho thấy, việc lợi dụng dịch vụ chuyển phát để mua bán linh kiện, vũ khí qua mạng internet là rất nguy hiểm, bởi đã có không ít vụ án cố ý gây thương tích trong thời gian qua liên quan đến vũ khí tự chế. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí quân dụng, súng tự chế trái phép và các công cụ hỗ trợ. Nhờ đó từ đầu năm 2020 đến nay, thông qua công tác nghiệp vụ, Đội an ninh công an huyện đã phát hiện và xử lý 17 vụ mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng, tịch thu 5 cây đao, 5kg đạn, 12 linh kiện chế tạo súng và một số công cụ hỗ trợ khác.

Thiếu tá Trần Thụy Đăng, Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là súng tự chế dù được đưa vào danh mục các loại vũ khí cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ, song do thói quen nên nhiều người vẫn chế tạo để săn bắn, phòng thân, một số đối tượng thích chơi trội, thích thể hiện bản thân đã cố tình mua về. Để tránh hậu quả đáng tiếc, cơ quan chức năng khuyến cáo các gia đình quan tâm giáo dục con em mình không chế tạo các loại vũ khí. Mỗi người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm; chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt, phát hiện và tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng”.

Thiếu tá Trần Thụy Đăng nhấn mạnh: “Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chú ý hoạt động mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các chi tiết lắp ráp súng tại các trang web trên mạng Zalo, Facebook, Youtube để có biện pháp phòng ngừa; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng có liên quan, nhất là với các đơn vị dịch vụ bưu chính nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các kiện hàng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm các loại. Ngoài ra, đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép các loại vũ khí này cũng như đồ chơi bạo lực, góp phần giữ vững an ninh tật tự trên địa bàn”.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên