Phát hiện nước ở xích đạo sao Hỏa cách 3 tỷ năm

Cập nhật: 08-01-2010 | 00:00:00

 Căn cứ vào những thông tin hình ảnh không gian 3 chiều do thiết bị quan trắc sao Hỏa thu thập được, các nhà khoa học Anh cho biết cách đây khoảng 3 tỷ năm trên sao Hỏa có thể đã tồn tại rất nhiều hồ nước.

 

Phát hiện này cho thấy nước trên bề mặt sao Hỏa đã có từ rất lâu và sớm hơn hàng triệu năm so với những phát hiện trước đó.

 

Theo báo cáo của Học viện công nghệ Imperial (Anh) được công bố hôm 4-1, các nhà khoa học thuộc học viện này đã phối hợp với các nhà khoa học thuộc Học viện London cùng nghiên cứu các số liệu thu thập được từ tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter của Mỹ, sau đó đã phác họa ra các hình ảnh không gian 3 chiều.

 

Những hình ảnh này cho thấy, gần xích đạo của sao Hỏa có tồn tại một số khu vực lõm. Đã có nhiều quan điểm cho rằng địa mạo này được tạo thành sau khi các khối băng tan chảy.

 

Tuy nhiên, những hình ảnh mới từ tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter đã cho thấy các vùng lõm này có thể liên thông được với nhau. Sở dĩ như vậy là vì khi các khối băng lớn tan chảy sẽ hình thành nên nhiều hồ nước, và chính sự chảy của các hồ nước này làm cho chúng có thể thông được với nhau.

 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng dựa vào trạng thái trên xích đạo của sao Hỏa và suy đoán rằng, những hồ nước trên sao Hỏa này được hình thành cách ngày nay khoảng 3 tỷ năm, tuy nhiên họ vẫn chưa làm rõ được khoảng thời gian các hồ này chứa nước liên tục.

 

Phát hiện mới này sẽ giúp các nhà khoa học đi tìm những vết tích về sự sống trên sao Hỏa.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên