Phát hiện phóng xạ I-131 ở nhiều nơi tại Việt Nam

Cập nhật: 30-03-2011 | 00:00:00

Tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I (Bộ Khoa học và Công nghệ) tối 29-3 cho hay, đã phát hiện thêm phóng xạ I-131 tại một số khu vực ở Việt Nam.

 

Theo đó, Trạm quan trắc phóng xạ đặt tại Đà Lạt đã phát hiện ra I-131 có nồng độ thấp hơn ở Hà Nội. Tại trạm quan trắc khu vực Lạng Sơn cũng đã phát hiện được một số đồng vị nhân tạo trong không khí với hàm lượng nhỏ.

 

 Hình mô phỏng đám mây phóng xạ vùng Đông Nam Á đến 24 giờ ngày 30-3. 

Số liệu tại 2 trạm trên cho thấy, nồng độ phóng xạ thấp so với tiêu chuẩn và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

 

Trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt cho hay, phóng xạ nhân tạo I-131 có chu kỳ bán rã 0,82 ngày. Hiện, mức độ phóng xạ thấp so với quy định hàng trăm ngàn lần nên không gây nguy hiểm và dự báo sẽ giảm dần trong thời gian tới.

 

Cũng theo vị chuyên gia này, trong một vài ngày tới có thể phát hiện phóng xạ I-131 tại nhiều khu vực đồng nghĩa với việc đám mây phóng xạ đã bắt đầu di chuyển đến đất liền của Việt Nam.

 

Tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp thông tin kịp thời.   

 

Hiện tại, mức độ phóng xạ vẫn là rất nhỏ so với tiêu chuẩn cho phép, bởi vậy người dân hoàn toàn có thể an tâm bởi nó chưa ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

 

Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết, các trạm đặt tại châu Âu như Nga, Thuỵ Điển, Na uy, Iceland, Đức cũng đãphát hiện được I-ốt phóng xạ (I-131).

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên