Phát hiện tàu cổ giữa trung tâm New York

Cập nhật: 18-07-2010 | 00:00:00

Đầy bất ngờ, một con tàu cổ thuộc thế kỷ 18 vừa được phát hiện bên dưới khu công trường tái thiết Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) nằm giữa New York hiện đại sầm uất của Mỹ.

 

Vỏ một con tàu cổ thuộc thế kỷ 18 được phát hiện dưới lòng đất Trung tâm Thương mại thế giới, còn gọi là Ground Zero, hơn tám năm sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001

 

CNN ngày 16-7 đưa tin các nhân viên công trường vừa tìm thấy một phần của con tàu dài khoảng 10m, cách mặt đất khoảng 6m khi họ đào xới một khu vực bùn đất chuẩn bị xây dựng hầm để xe. Gần con tàu này, họ cũng tìm thấy một cái neo nặng khoảng 50kg.

 

Theo kết luận ban đầu của các nhà khảo cổ, con tàu này đã được sử dụng để chở đất lấn sông vào giai đoạn 1797-1836, giúp mở rộng bán đảo Manhattan thêm khoảng 1/3 diện tích. Có thể nó đã bị dìm dưới lòng đất cùng nhiều loại vật liệu khác để củng cố phần móng của vùng đất mới.

 

“Rất ít những con tàu như vậy được phát hiện. Đây là một phát hiện cực kỳ hiếm hoi và hết sức thú vị khi tìm thấy một con tàu như thế này ở ngay dưới lòng đất WTC” - Molly McDonald, một nhà khảo cổ học, nói. Thế nhưng giờ đây, các nhà khảo cổ đang phải chạy nước rút: họ phải gấp rút đo đạc, ghi chép, nghiên cứu và tìm biện pháp bảo tồn con tàu cổ.

 

“Khi còn ngập trong nước, nó được giữ gìn khá tốt, nhưng khi tiếp xúc với không khí, nó bị khô nhanh, bắt đầu phân rã và mất đi cấu trúc ban đầu” - AFP dẫn lời nhà khảo cổ Doug Mackey báo động. Các nhà nghiên cứu, như báo New York Times cho biết, cũng đang chạy đua cùng các nhà khảo cổ học trong các thư viện “để xác định tên của bóng ma này”.

 

“Đây là hiện vật có giá trị lịch sử quan trọng nhất mà chúng tôi từng tìm thấy” - Steve Coleman, người phát ngôn cơ quan quản lý cảng nơi tìm thấy chiếc tàu, thừa nhận và khẳng định việc đào xới khu công trường sẽ được tiếp tục.

 

Tại khu vực phát hiện tàu cổ, Chính phủ Mỹ đang xây dựng một trung tâm giao dịch trị giá hàng tỉ USD thay thế WTC bị đánh sập trong vụ tấn công khủng bố bằng máy bay vào ngày 11-9-2001 làm hơn 3.000 người thiệt mạng.

 

Theo TUỔI TRẺ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên