Phát hiện thùng đạn đựng nhiều tài liệu quý thời chống Mỹ

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Ngày 11-1, một thùng đạn chứa nhiều tài liệu quý trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được một người dân đào đất trồng rừng tìm thấy, được bàn giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên.

 

Thượng tá Võ Văn Mười, Trưởng ban Tuyên huấn - BCH Quân sự tỉnh Phú Yên - cho biết: Số tài liệu này là của xưởng Quân giới 200, thuộc Tỉnh đội Phú Yên thời kỳ 1966- 1968. Xưởng Quân giới 200 có nhiệm vụ sửa chữa, sản xuất vũ khí đáp ứng cho các đơn vị bộ đội, dân quân thuộc quân khu V. Có thể trong quá trình bị địch càn, số tài liệu này đã được các chiến sĩ chôn giấu.

 

Thùng tài liệu do ông Mai Văn Khảm, trú tại thị trấn Vân Canh, huyện vân Canh, (tỉnh Bình Định) phát hiện trong khi cuốc đất trồng rừng tại rừng Suối Thùng - Đồng Hội thuộc thôn Kỳ Lộ xã Xuân Quang 1 (huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).

 

Nhiều tài liệu viết bằng tay và đánh máy litô vẫn còn nguyên vẹn và khá rõ ràng. Có một số tài liệu có giá trị như: Bản in thư và ảnh Bác Hồ gửi đồng bào và chiến sĩ miền Nam; quyết tâm thư suốt đời vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của đơn vị C.Q 10 Ban hậu cần - Tỉnh đội Phú Yên gửi Bác Hồ; tài liệu hoạt động của đơn vị 200 từ năm 1966- 1968, Ban Hậu cần, đơn vị C.Q 9, C.Q 10; tài liệu cơ bản chỉ đạo phong trào nhân dân, du kích tổ chức chiến tranh; hồ sơ liên hoan chiến sĩ thi đua năm 1966 của lực lượng vũ trang và ban vũ trang tỉnh Phú Yên...

 

Những tài liệu trên thể hiện ý chí quật cường, tất cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của xưởng Quân giới 200; là nguồn tài liệu quý của lực lượng quân sự tỉnh Phú Yên.

 

Số tài liệu mới được phát hiện sẽ được bổ sung vào hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho xưởng Quân giới 200 vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ - Thượng tá Võ Văn Mười cho biết thêm.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên