Phát hiện túi nước ngầm trữ lượng lớn

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Một nhóm các nhà khoa học Úc khám phá ra các túi nước sạch nằm sâu hàng cây số bên dưới mực nước biển, đưa ra cơ hội mới để thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng nước hiện nay, theo Scinews ngày 5-12.

 

Các túi nước ngầm bên dưới đáy đại dương phân bố trên khắp thế giới

Nghiên cứu ước tính khoảng nửa triệu km khối nước có nồng độ muối thấp nằm bên dưới đáy biển của các dãy đá ngầm khắp thế giới, tập trung chủ yếu tại Úc, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nam Phi.

Nhóm cho biết có hai cách để khai thác nguồn nước này. Một là xây dựng một giàn khoan ngoài biển để khoan thẳng xuống túi chứa nước ngầm. Hai là khoan từ đất liền hoặc hải đảo gần với túi nước ngầm này.

Theo giáo sư Post, khi tình hình nước ngọt trên thế giới đang rất căng thẳng thì việc phát hiện các túi nước ngọt hoặc lợ bên dưới đáy biển là một kết quả nghiên cứu khá thú vị, cho phép con người thêm lựa chọn mới để giảm ảnh hưởng của hạn hán và thiếu hụt nguồn nước tại các châu lục trên thế giới.

Tuy nhiên ông Post nhấn mạnh rằng con người cần phải cẩn trọng khi sử dụng các nguồn dự trữ nước ngầm này bởi một khi đã cạn kiệt chúng sẽ không thể phục hồi trở lại.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên