Phát huy dân chủ trong Đảng thông qua bầu cử trực tiếp

Cập nhật: 29-03-2010 | 00:00:00

Tính đến nay, toàn tỉnh có 9/13 chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Đây là đợt sinh hoạt chính trị vô cùng quan trọng, góp phần mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên (ĐV), phát huy trí tuệ, đề cao ý thức trách nhiệm trong toàn Đảng bộ trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cấp ủy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ ĐV. Đồng thời, đại hội có ý nghĩa lớn lao quyết định tiến trình phát triển của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Sau một thời gian tích cực, khẩn trương chuẩn bị, hầu hết các chi, Đảng bộ đã tiến hành xong đại hội với kết quả đạt đúng yêu cầu về nội dung, chất lượng, nguyên tắc trong Hướng dẫn số 24 của Ban Tổ chức Trung ương. Đó là thực hiện theo 3 nội dung là thảo luận và thông qua báo cáo chính trị, bản tự phê bình và phê bình của cấp ủy; bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra cấp ủy; bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội.

Về nội dung, việc xây dựng các dự thảo văn kiện trình đại hội và các văn bản phục vụ đại hội được các chi, Đảng ủy chuẩn bị khá công phu, có tổ chức lấy ý kiến ĐV ở từng chi bộ trực thuộc, thông qua tiểu ban văn kiện và cấp ủy cấp trên trực tiếp góp ý và được chấn chỉnh, bổ sung nhiều lần trước khi trình ra đại hội. Nội dung văn kiện tập trung vào việc kiểm điểm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới khá sát với thực tế tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; trong báo cáo kiểm điểm của cấp ủy có thể hiện tính nghiêm túc trong tự phê bình, chỉ ra khá cụ thể những ưu điểm, khuyết điểm và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy trong nhiệm kỳ qua. Các văn bản phục vụ cho công tác tổ chức, điều hành của đoàn chủ tịch, của các cơ quan giúp việc đại hội cũng được chuẩn bị trước khá chặt chẽ, làm cơ sở cho việc tiến hành đại hội đúng theo các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Về nhân sự, đại hội bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ, bình quân tuổi đời, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ... và giới thiệu nhân sự đều bảo đảm có số dư đúng theo quy định.

Nhờ có sự chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo nên tất cả các chi, Đảng bộ đều tiến hành đại hội và kết thúc trong vòng 2 ngày. Số lượng đại biểu (ở các đại hội đại biểu) và số lượng ĐV (ở các đại hội ĐV) đi dự đại hội với tỷ lệ rất cao. Chương trình làm việc của đại hội diễn ra liên tục, không khí đại hội nghiêm túc, dân chủ, có tranh luận, thảo luận sôi nổi, mang tính xây dựng Đảng cao. Kết quả bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đạt khá tốt. Hầu hết các đồng chí dự kiến cơ cấu cấp ủy mới đều trúng cử với tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao, chứng tỏ việc lấy ý kiến tham khảo trong quá trình chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, dân chủ. Đáng trân trọng là trong quá trình thảo luận và thông qua nghị quyết, đại hội cũng thể hiện được sự đổi mới theo đúng tinh thần Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị.

Kinh nghiệm rút ra trong đại hội điểm và thí điểm ở các chi, Đảng bộ cơ sở, chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng trong chi, Đảng bộ, nhân dân và cán bộ cốt cán thông suốt chủ trương của Trung ương về việc thực hiện thí điểm này. Bởi đây là một chủ trương mới, một hình thức bầu cử mới, chưa được quy định trong điều lệ Đảng, ĐV có thể chưa quen với việc bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, cấp ủy tại đại hội. Và nơi nào thực hiện quy trình lấy ý kiến nhân sự qua nhiều vòng, nhiều bước, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, thì khi vào đại hội sẽ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Có thể nói, đại hội điểm và thí điểm Đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhiệm kỳ lần này là một bước tiến dài trên lộ trình dân chủ hóa sinh hoạt trong Đảng ta, thể hiện ở không khí phấn khởi, đầy sinh khí và độ đồng thuận rất cao ở các diễn đàn đại hội. Điều đó cho thấy Đảng ta, ĐV của Đảng ta thực sự trưởng thành và đầy bản lĩnh, góp phần giúp cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sắp tới sẽ có nhiều thuận lợi trong việc bổ sung, sửa đổi điều lệ theo hướng mở rộng hơn nữa các hình thức phát huy dân chủ trong Đảng thông qua cơ chế bầu cử trực tiếp.

MINH HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên