Phát huy hiệu quả các mô hình giúp đỡ người lầm lỡ

Cập nhật: 02-07-2020 | 08:56:16

Sau thời gian hoạt động, các mô hình Thắp sáng niềm tin, Vì bạn bè quanh ta… đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng.


Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh thăm hỏi, động viên CLB Vì bạn bè quanh ta phường Dĩ An, TP.Dĩ An

“Điểm tựa” cho thanh niên lầm lỡ

Trong những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã trở thành “điểm tựa” giúp những thanh niên “chậm tiến” trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Anh Hoàng Quốc Bảo, Phó Bí thư Phường đoàn Hiệp An, cho biết: “Hiện CLB có 18 thành viên tham gia phối hợp, theo dõi, quản lý và giúp đỡ 68 thanh niên “chậm tiến”. Đa số những thanh niên vừa chấp hành xong án phạt tù thường có tâm lý tự ti, mặc cảm với xã hội và gặp khó khăn khi tìm việc làm. Nếu những thanh niên này không nhận được sự giúp đỡ kịp thời thì dễ quay lại con đường phạm pháp. Vì vậy, Phường đoàn phối hợp với Công an phường thăm hỏi, động viên những trường hợp này để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Nếu họ muốn học nghề hoặc muốn tìm việc thì Phường đoàn cùng các ban ngành, đoàn thể khác sẽ hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, giới thiệu việc làm, nơi học nghề.

Trong cuộc sống, nếu họ gặp khó khăn, bế tắc, các thành viên trong CLB sẵn sàng gặp gỡ, lắng nghe và cùng nhau tìm hướng tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, Phường đoàn còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm vận động những thanh niên này tham gia, từ đó góp phần giúp họ xóa bỏ mặc cảm xã hội, hòa nhập với cộng đồng. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự động viên của gia đình, đến nay, CLB đã giúp đỡ, hỗ trợ 12 thanh niên có việc làm ổn định, điển hình có một số thanh niên còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ những thanh niên khác quay về với nẻo thiện”.

Là một trong những thanh niên được CLB Thắp sáng niềm tin phường Hiệp An giúp đỡ, anh Ph. không những có việc làm ổn định mà còn đang hỗ trợ 5 đến 6 thanh niên “chậm tiến” khác học nghề, có thêm thu nhập. Anh Ph. chia sẻ: “Khi trở về xã hội, tôi sợ nhất là những ánh mắt kỳ thị của những người xung quanh. Khi tham gia CLB, tôi nhận được sự cảm thông, giúp đỡ nhiệt tình từ các thành viên trong CLB. Đây là một trong những động lực giúp tôi vượt qua mặc cảm xã hội, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Cùng với CLB Thắp sáng niềm tin ở TP.Thủ Dầu Một, mô hình Vì bạn bè quanh ta ở TP.Dĩ An cũng có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Anh Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thành đoàn TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay, thành phố có 8 CLB Vì bạn bè quanh ta, với khoảng 80 thành viên. Trong những năm qua, CLB vừa là nơi tiếp nhận, hỗ trợ thanh niên chấp hành xong án phạt tù khi về nơi cư trú, vừa là “cầu nối” giữa họ với chính quyền địa phương và xã hội. Thành viên nòng cốt của CLB là cán bộ Đoàn, Hội và công an làm “hạt nhân”; các đoàn thể khác cùng tham gia hỗ trợ. Khi tham gia CLB, các hội viên sẽ được Ban chủ nhiệm phổ biến các kiến thức pháp luật cơ bản, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm. CLB còn tạo sự gắn kết giữa các thành viên, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB cũng đã vận động các thành viên tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết giao thông và tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Sau một thời gian hoạt động, CLB đã có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục và giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Riêng trong năm 2019, CLB đã hỗ trợ, giúp đỡ 13 thanh niên có việc làm ổn định”.

Đồng hành cùng người sau cai nghiện

Bên cạnh các mô hình trên, mô hình Điểm hỗ trợ người sau cai nghiện ở xã An Tây (TX. Bến Cát) và phường An Thạnh (TP.Thuận An) đã và đang giúp những người sau cai nghiện có việc làm ổn định, hạn chế tình trạng tái nghiện và vi phạm pháp luật khác, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy tại địa phương. Ông Trần Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết: “Năm 2012, UBND xã đã được Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh hỗ trợ và tạo điều kiện triển khai thực hiện mô hình Điểm hỗ trợ người sau cai nghiện. Trong những năm qua, điểm luôn duy trì hoạt động, phối hợp tổ chức sinh hoạt, tư vấn cho người nghiện ma túy và sau cai nghiện trên địa bàn xã. Đến nay, điểm đã tiếp cận, vận động được 11 lượt người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tại nhà; tư vấn, hỗ trợ cho 46 lượt người nghiện và gia đình họ điều trị nghiện ma túy tại xã.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tạo điều kiện, giới thiệu việc làm cho một số người sau cai nghiện để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Ngoài tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, Ban chủ nhiệm điểm còn giúp những người sau cai nghiện tiếp cận các dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế nhằm giảm tỷ lệ người tái nghiện trên địa bàn và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng”.

Theo ông Thành, hoạt động của Điểm hỗ trợ người sau nghiện đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong công tác quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy và sau cai tái hòa nhập cộng đồng. “Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, điểm gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, nơi cấp phát Methadone quá xa khiến người cai nghiện đi lại khó khăn, tốn kém kinh phí; việc vận động người mới nghiện tham gia sinh hoạt còn hạn chế. Một số trường hợp khi được triệu tập tham gia còn ngại vì lo sợ gia đình và bạn bè nghĩ họ tái nghiện. Vì vậy, UBND xã đề nghị các cấp ngành xem xét, hỗ trợ kinh phí và các thiết bị, cơ sở vật chất để mô hình này hoạt động tốt hơn”, ông Thành đề nghị.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên