Phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ của thanh niên để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 29-12-2014 | 05:50:54

Hôm nay, 29-12, tại Thủ đô Hà Nội, Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VII chính thức khai mạc. Ðây là sự kiện lớn của tuổi trẻ, ngày hội đoàn kết các tầng lớp thanh niên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào thanh niên.

Ðại hội được diễn ra với tinh thần "Trung thực, Trách nhiệm, Nghị lực, Cống hiến" của thanh niên khắp mọi miền đất nước. Ðại hội trở nên ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đang quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Ðại hội toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, chuẩn bị tổ chức Ðại hội Ðảng bộ các cấp, tiến tới Ðại hội toàn quốc lần thứ XII của Ðảng.

Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy mọi khả năng của thế hệ trẻ phục vụ sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc. Nghị quyết số 25-NQ/T.Ư ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khẳng định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam luôn là người bạn đồng hành của thanh niên, thực hiện có hiệu quả mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào thanh niên do Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2009 - 2014, đề ra.

Phương thức tổ chức hoạt động có nhiều đổi mới, nội dung từng bước sát thực với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn tại cơ sở. Các chủ trương lớn của Hội đã được triển khai thống nhất từ T.Ư đến cơ sở. Ba cuộc vận động "Thanh niên sống đẹp, sống có ích", "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường", "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng" và hai chương trình "Khi Tổ quốc cần", "Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên" có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo thanh niên, được dư luận xã hội đồng tình.

Tiếp nối truyền thống cha anh, phần lớn thanh niên ngày nay ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và nhân dân, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng và sự phát triển của đất nước, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia. Thanh niên luôn ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp với khát vọng cống hiến vì tương lai tươi sáng của dân tộc; có tinh thần sống nhân ái, sẻ chia, tương thân, tương ái, vì cộng đồng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có ý thức công dân, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, suy thoái về đạo đức, lối sống, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của không ít thanh niên chưa đáp ứng được sự phát triển và yêu cầu của đất nước. Một bộ phận không nhỏ thanh niên thiếu hụt cả về kiến thức lịch sử, văn hóa dân tộc, ngoại ngữ, tin học, tác phong làm việc, khả năng tư duy độc lập, kỹ năng xã hội, kỹ năng tay nghề còn hạn chế.

Trong khi đó, nội dung, phương thức và các cuộc vận động của Hội chưa được triển khai đồng đều tại các cơ sở, chất lượng một số hoạt động còn hạn chế. Một số cơ sở Hội vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động, còn mang tính hình thức, thiếu sức lan tỏa trong thanh niên, chưa thể hiện được màu sắc riêng của Hội, còn trùng lặp với hoạt động của Ðoàn,

Trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, trước những thách thức và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, công tác tập hợp, đoàn kết và định hướng thanh niên ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách, đòi hỏi tổ chức Hội LHTN Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, mạnh dạn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Trong đó, chú trọng tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo cho thanh niên, định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên, nhất là quan tâm thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn, thanh niên trí thức, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên ở ngoài nước. Xây dựng lớp thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đối với công tác thanh niên và thanh niên. Trong đó, cần chú trọng tăng cường chỉ đạo, định hướng và tạo các điều kiện thuận lợi để Hội LHTN Việt Nam ngày càng phát triển rộng khắp và đạt kết quả thiết thực, cụ thể trong hoạt động, công tác. Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng tổ chức Hội mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên