Phát huy nội lực, vươn lên tầm cao mới

Cập nhật: 20-01-2020 | 08:14:47

Khép lại năm 2019, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp đã tạo ra không ít khó khăn, thách thức đối với tỉnh nhà. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cảhệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp vàcác tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đây chính là nội lực đểBình Dương vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới...

 Các KCN được hình thành thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Dương là nội lực để Bình Dương vươn lên tầm cao mới. Trong Ảnh: Một góc KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiều chỉ tiêu tăng khá

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của tỉnh năm 2019 chứa đựng rất nhiều gam màu sáng. Những số liệu thống kê cuối năm đã minh chứng cho điều đó. Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt hầu hết kế hoạch, chỉ tiêu đề ra của năm, trong đó nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt xa kế hoạch cả nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh. Nổi bật, tăng trưởng GRDP đạt 9,5% (kế hoạch là 8,5%); thu nhập bình quân đầu người đạt 146,9 triệu đồng, tăng 16,1 triệu đồng so với năm 2018.

Với sự nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và đi vào chiều sâu, chất lượng, đồng thời hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ nên trong năm tỉnh tiếp tục được các nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn làm điểm đến. Năm 2019, toàn tỉnh có 1.264 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động. Kết quả này góp phần làm cho chỉ số công nghiệp của tỉnh (IIP) tăng cao, với mức tăng 9,86% so với năm 2018. Hiện tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đạt 66,8%; tình hình sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chuyển dịch nội bộ ngành theo hướng tích cực; công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng của ngành. Đây là xu hướng bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp tỉnh nhà.

Năm 2019 cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 227.800 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch năm, tăng 19,2% so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây của ngành.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước một năm so với kế hoạch. Có thể nói, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không chỉ mang đến luồng sinh khí mới, diện mạo mới cho vùng nông thôn của tỉnh mà còn làm đổi thay đời sống người dân. Bình Dương là 1 trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2020 có từ 12 đến 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Bình quân mỗi huyện, thị xã có từ 2 đến 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Thu hút FDI vượt kế hoạch

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong năm 2019 Bình Dương đã thu hút được 3,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nếu tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã thu hút được gần 11,5 tỷ USD, vượt 4,5 tỷ USD vốn FDI so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. Đến nay toàn tỉnh có 3.753 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 34,23 tỷ USD (đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh).

Điểm nhấn trong thu hút FDI của tỉnh trong thời gian qua chính là việc tỉnh tập trung thu hút đầu tư từ các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, đồng thời ưu tiên thu hút đầu tư đối với các ngành có công nghệ cao, tiên tiến, ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chú trọng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Cùng với đó, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và thân thiện; tăng cường xúc tiến đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh; thực hiện có hiệu quả các dự án xây dựng đô thị thông minh theo lộ trình đề ra.

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong năm 2019 tiếp tục gặt hái nhiều quả ngọt”, với kim ngạch đạt 28 tỷ USD, tăng 15,6%; thặng dư thương mại đạt gần 7 tỷ USD. Tính từ đầu nhiệm kỳ, thặng dư thương mại của tỉnh đạt trên 30 tỷ USD. Đây là con số có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đất nước ta nói chung và Bình Dương nói riêng.

Những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2019 không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, mà còn là nền tảng để tỉnh vươn lên tầm cao mới, thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2020, góp phần hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

* Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc R&D - Viện Nghiên cứu và Phát triển các giá trị cốt lõi Việt Nam: Kỳ tích mới của Bình Dương
Bình Dương đã tạo ra nhiều bất ngờ trong suốt thời gian qua, từ phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư... đến công tác xóa đói giảm nghèo. Nhiều năm liền, chuẩn nghèo của Bình Dương luôn ở mức cao hơn chuẩn quốc gia. Điều này cho thấy, sự phát triển kinh tế của tỉnh là rất chất lượng, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. GRDP bình quân đầu người của tỉnh cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Đây có thể xem là một kỳ tích mới của tỉnh Bình Dương
* Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Gỗ Lâm Việt: Điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư
Bình Dương đang đứng tốp đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Kết quả này rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều căng thẳng. Năm 2020, tôi cho rằng Bình Dương vẫn là địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Việc nhiều nhà đầu tư chọn Bình Dương để sản xuất, kinh doanh lâu dài sẽ góp phần nâng cao chất lượng phát triển công nghiệp tỉnh nhà. Bên cạnh đó, việc có thêm số lượng doanh nghiệp đông đảo từng bước giúp tỉnh hình thành nên chuỗi liên kết, cung ứng toàn cầu.

ĐÌNH HẬU - XUÂN VĨ (ghi)

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên