ÔNG NGUYỄN VĂN LỘC, ỦY VIÊN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 01-04-2020 | 08:34:42

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngay từ đầu, MTTQ Vit Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã triển khai nhanh chóng, khẩn trương nhiều hoạt động để tham gia phòng, chống dịch bnh. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Vit Nam tỉnh vềmột sốnội dung trọng tâm mMTTQ Việt Nam tnh đ, đang vsẽ tiếp tc thực hiện đểchung tay phng, chống đi dch Covid-19.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận bảng tượng trưng 200 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu

 - Thưa ông, xin ông cho biết những nội dung cụ thể mà hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện để tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, trên cơ sở các chỉ thị, văn bản, công điện của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có các kế hoạch thực hiện và văn bản tuyên truyền trong toàn dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hệ thống MTTQ tỉnh. Cụ thể làphát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, bảo đảm công tác thông tin, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động người dân tự giác phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình với phương châm “mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch bệnh, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân”; đồng thời có trách nhiệm phối hợp, tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh một cách tích cực có hiệu quả ở cộng đồng dân cư và cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong giám sát, phát hiện những người đến và đi về từ vùng dịch bệnh, kịp thời phản ánh, báo cáo cơ sở y tế, chính quyền địa phương biết rõ để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang phối hợp với Ban Tôn giáo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo và các vị chức sắc của các tôn giáo quán triệt, triển khai văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ về việc đề nghị các tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự không tổ chức hoạt động đông người, dừng các lễ hội, hội nghị gồm: Lễ Phục sinh trong Công giáo và Tin Lành, Lễ Phật đản trong Phật giáo, Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer, Đại hội nhiệm kỳ của Hội Thánh Cao Đài…

MTTQ thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh ở địa phương, đơn vị; nắm chắc tình hình nhân dân và dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để báo cáo cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh địa phương và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. MTTQ cũng đã có văn bản gửi Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh phát loa tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của tòa nhà nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong tòa nhà về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, được phát từ ngày 17-3-2020 đến nay; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” do Trung ương phát động, theo cú pháp: CV n gửi 1407.

- Ông đánh giá như thế nào về tinh thần trách nhiệm và sự tham gia của người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong việc phối hợp cùng MTTQ Việt Nam tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như khắc phục hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra?

- Thực hiện lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 17-3-2020, được sự chấp thuận của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 19-3-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đăng tải nội dung lời kêu gọi trên báo, đài để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong tỉnh và cộng đồng người Bình Dương ở nước ngoài biết, tham gia đóng góp ủng hộ.

Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, ngay sau lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhàhảo tâm đã phát huy trách nhiệm của mình cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Tính đến sáng ngày 25-3-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhàhảo tâm với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng, trong đó có 3 tấn gạo. Bên cạnh đó, qua báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên, có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia đóng góp ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” do Trung ương phát động qua tin nhắn gửi 1407.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trân trọng ghi nhận sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh khi hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cam kết sẽ kịp thời phân phối nguồn kinh phí, hàng hóa bảo đảm đúng mục đích và đối tượng được hỗ trợ. Từ đó, sẽ góp phần cùng Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong tỉnh có thêm điều kiện tốt hơn để tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như kịp thời giúp đỡ nhân dân các địa phương bị hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

- Là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ triển khai thực hiện những nội dung nào để cùng Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như khắc phục hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra, thưa ông?

- Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục đạt kết quả cao, với phương châm phòng bệnh là chính, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quán triệt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố và các tổ chức thành viên MTTQ tỉnh quan tâm thực hiện một số nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận các cấp, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giai đoạn mới; tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo quốc gia đề ra là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực các hưởng ứng và tự giác phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình với phương châm “Mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch bệnh, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân”; đồng thời có trách nhiệm phối hợp, tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh một cách tích cực có hiệu quả ở cộng đồng dân cư và cơ quan, đơn vị. Song song đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong tỉnh và cộng đồng người Bình Dương ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra. Thường xuyên công khai kết quả tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hóa đóng đóng của các tổ chức, cá nhân để nhân dân biết, giám sát; bảo đảm việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng hỗ trợ và báo cáo kết quả vận động, tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hóa cho Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thực hiện công tác phân phối nguồn tiền, hàng hóa đã vận động được để hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh… Đối với công tác hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh bị ảnh hưởng tổ chức cứu trợ, hỗ trợ kịp thời về kinh phí, nước ngọt, giống cây trồng, vật nuôi, lương thực, thực phẩm… cho bà con nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

- Xin cảm ơn ông

 CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên