Phát huy thế mạnh địa phương trong phát triển

Cập nhật: 16-07-2019 | 07:08:49

Những năm trước đây, kinh tế - xã hội huyện Phú Giáo còn nhiều khó khăn. Nhờ thực hiện tốt các chương trình, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi mạnh mẽ huyện nhà như hiện nay.

 Khai thác tốt lợi thế

Hiện toàn huyện Phú Giáo có 195 trang trại với tổng diện tích 1.565,06 ha, trong đó có 103 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (gồm 57 trang trại trồng trọt và 46 trang trại chăn nuôi trại lạnh). Ông Nguyễn Thanh Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã ổi Thanh Kiên - chủ trang trại ổi sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, cho biết hợp tác xã có 7 thành viên với khoảng 80ha đất sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Sản phẩm của hợp tác xã đã xuất khẩu sang nhiều nước như Malta, Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE), Singapore, Nhật Bản…, trong đó có những nước áp dụng chính sách kiểm soát nguồn gốc chất lượng rất khắt khe.

Bên cạnh đó, nhờ tuyến đường huyết mạch ĐT741 nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước, Tây nguyên đi qua địa bàn đã góp phần quan trọng để địa phương phát triển công nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện có Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đã đi vào hoạt động; các Cụm công nghiệp Tam Lập 2, 3, 4, Cụm công nghiệp Phước Hòa đang kêu gọi nhà đầu tư; KCN Vĩnh Lập có diện tích 500 ha do Công ty Cổ phần Becamex làm chủ đầu tư cũng đang được triển khai xây dựng.


Huyện Phú Giáo đã thay đổi mạnh mẽ. Trong ảnh: Một tuyến đường ở thị trấn Phước Vĩnh được xây dựng khang trang. Ảnh: DUY CHÍ

Về thương mại - dịch vụ của huyện thời gian qua phát triển đúng hướng, tuy vậy chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Nguyên nhân được xác định một phần do huyện nằm xa trung tâm tỉnh, dân số chủ yếu sống bằng nông nghiệp; cùng với đó công nghiệp mới phát triển mạnh trong thời gian gần đây kéo theo dịch vụ chưa phát triển tương xứng.

Trong giai đoạn 2000- 2019, huyện Phú Giáo đầu tư trên 3.206 tỷ đồng vào lĩnh vực xây dựng cơ bản, cụ thể đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông 1.350,2 tỷ đồng, trường học 1.093,4 tỷ đồng, hạ tầng lĩnh vực văn hóa 135,2 tỷ đồng, hạ tầng y tế 89 tỷ đồng… Nhờ đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Chú trọng công tác xã hội, giảm nghèo

Đến nay, hệ thống đường giao thông quan trọng, đường trục của huyện Phú Giáo được nhựa hóa 100%; hệ thống đường trục nội đồng, đường xóm, ấp được cứng hóa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; trường học, bệnh viện, trạm y tế, chợ được đầu tư mới, nâng cấp khang trang...

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết nhờ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay 10/10 xã của huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp trên công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Đối với lĩnh vực giáo dục, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trong toàn huyện chiếm tỷ lệ cao, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Đây là một trong những thành tích nổi bật của huyện từ khi tái lập cho đến nay. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được địa phương thực hiện chu đáo, chất lượng ngày một nâng lên…

Về lĩnh vực du lịch, thời gian gần đây, các địa điểm như chùa Bửu Phước, Dinh tỉnh trưởng Phước Thành, cầu sông Bé cũ, hang Cọp, suối Rạc, hồ Phước Hòa… trên địa bàn huyện thu hút được nhiều khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu. Đối với công tác giảm nghèo, hàng năm từ huyện đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch phúc tra, rà soát hộ nghèo, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo. Hàng năm, huyện tổ chức xét cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo. Đến đầu năm 2019, toàn huyện còn 133 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,59%.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, khẳng định kết quả đạt được nói trên có được là nhờ sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cùng sự vượt khó vươn lên của các tầng lớp nhân dân. Đây cũng chính là một thành công lớn của địa phương trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.

 DUY CHÍ        

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên