Phát huy truyền thống, chung sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 31-07-2020 | 08:33:00

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành, những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh tiếp tục bước vào cuộc chiến mới: Khắc phục hậu quả chiến tranh, kiến thiết xây dựng quê hương, tiến nhanh trên đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có sự đóng góp quan trọng của ngành tuyên giáo cũng như những người làm công tác tuyên giáo trên địa bàn. Trong ảnh: Diện mạo đô thị hiện đại, văn minh tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 

Cùng hàn gắn vết thương chiến tranh

Trong giai đoạn này, công tác chủ yếu của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, trong đó có Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy là cùng với Ban Quân quản tiếp nhận những trụ sở, cơ quan làm việc của chính quyền cũ, ổn định tổ chức để các cơ quan đi vào hoạt động bình thường. Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tinh thần chịu đựng gian khổ, tích cực chấn chỉnh và xây dựng lề lối làm việc, phát huy dân chủ tập thể, đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, cá nhân chủ nghĩa, quan liêu, xa rời quần chúng và biểu hiện sai trái, bảo đảm uy tín và năng lực lãnh đạo của Đảng.

Quán triệt nhiệm vụ hàng đầu, cấp bách của Tỉnh ủy giai đoạn này là củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cán bộ ngành tuyên huấn đã cùng với các đoàn công tác của tỉnh xuống tận cơ sở các huyện, thị tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ các lực lượng cách mạng. Các đợt tuyên truyền đã thu được kết quả đáng phấn khởi. Nhân dân hân hoan, phấn khởi trước thắng lợi to lớn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; hăng hái tham gia lao động sản xuất, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cách mạng.

Từ đầu năm 1976, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sông Bé được thành lập và đi vào hoạt động. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành tuyên giáo giai đoạn này là tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh Sông Bé lần thứ nhất và triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội. Đại hội đã xác định, yêu cầu công tác tư tưởng thời kỳ này là trang bị cho quần chúng tư tưởng tình cảm đối với chế độ mới xã hội chủ nghĩa để xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Từ đó, nâng cao giác ngộ trách nhiệm và vinh dự phấn đấu thực hiện những mục tiêu, kế hoạch, biến sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa thực sự là sự nghiệp của quần chúng…

Nhiệm vụ xuyên suốt trong những năm đầu của thập niên 80, thế kỷ XX của ngành tuyên giáo tỉnh là tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; gắn phát triển kinh tế, khôi phục mở rộng sản xuất với phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội.

Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới sau Đại hội VI của Đảng, công tác tuyên giáo của tỉnh cũng có nhiều đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tập trung tuyên truyền những vấn đề cấp bách mà tỉnh tập trung giải quyết như: Phân phối lưu thông, đổi mới cơ chế, chính sách nhằm xóa bỏ tập trung quan liêu và hành chính bao cấp, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyển sang hạch toán kinh tế kinh doanh xã hội chủ nghĩa; giải quyết vấn đề bảo đảm quyền tự chủ về sản xuất, kinh doanh đối với các đơn vị kinh tế cơ sở… Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giai đoạn này đã hướng dẫn các cơ quan trong khối thông tin tuyên truyền tập trung triển khai trong Đảng và toàn xã hội đường lối đổi mới và chủ trương thực hiện 3 chương trình kinh tế lớn của Đảng. Sự hoạt động tích cực của ngành tuyên giáo tỉnh trong suốt hơn 20 năm sau ngày giải phóng đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu được tình hình, nhiệm vụ vừa khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa khôi phục sản xuất; tạo ra sự đồng thuận cao với những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đấu tranh chống các thế lực thù địch, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự ổn định chính trị trong nhân dân để cùng chung tay đưa địa phương ngày càng phát triển.

Đồng hành với sự phát triển

Sau ngày chia tách tỉnh (1- 1-1997), kế thừa thành quả của giai đoạn trước, cùng với toàn Đảng và nhân dân cả nước, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trong tỉnh luôn vinh dự và tự hào với những thành tích xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào thành quả chung của cách mạng cả nước và của tỉnh, cùng quá trình hình thành và phát triển ngành tuyên giáo của Đảng. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh đã có bước phát triển nhanh chóng cùng với sự phát triển của phong trào cách mạng.

Những năm đầu chia tách tỉnh, số lượng cán bộ còn ít, đời sống và cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng tập thể cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, đồng hành với Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh trong lựa chọn định hướng phát triển, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Bình Dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những nỗ lực của ngành tuyên giáo tỉnh đã góp phần quan trọng và tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực thi đua hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bình Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt cao so với bình quân cả nước.

Kể từ thời điểm 1-1-1997, hơn 23 năm qua, với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, biết tận dụng, nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động tốt mọi nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã lãnh đạo tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của cả nước. Những thành tựu này có sự đóng góp quan trọng của ngành tuyên giáo tỉnh cũng như những người làm công tác tuyên giáo trên địa bàn.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành, những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh tiếp tục không ngừng nỗ lực, tiên phong, đi đầu, tuyên truyền tạo sự thống nhất trong nội bộ và toàn xã hội để phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên