Phát huy vai trò chủ nhà trọ trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 03-12-2010 | 00:00:00

“Vai trò chủ nhà trọ (CNT) trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)” là một đề án được UBMTTQVN các cấp và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Thuận An tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua. Đề án là mô hình tập hợp quần chúng nhằm góp phần giữ gìn ANTT, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn...

Mô hình tập hợp quần chúng

Tính đến nay, toàn huyện Thuận An có gần 6.178 cơ sở dịch vụ cho thuê nhà trọ, với 93.842 phòng trọ và gần 244.000 người ở trọ. Sự ra đời của dịch vụ nhà trọ đã giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động để họ yên tâm làm việc, nhưng cũng nảy sinh một số vấn đề phức tạp. Một số CNT còn thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng, đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú và khai báo lưu trú cho người thuê nhà trọ. Bên cạnh đó, tình hình trật tự xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, như: phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và các tệ nạn xã hội khác phát sinh ngày càng nhiều... đã làm ảnh hưởng không ít đến đời sống người dân địa phương.

 

Đại biểu HĐND tỉnh giám sát một cơ sở nhà trọ trên địa bàn huyện Thuận An

Trước thực trạng đó, năm 2003, xã Bình Chuẩn có sáng kiến thành lập câu lạc bộ “CNT” (CLB CNT), thu hút 48 thành viên tham gia, do chủ tịch MTTQ xã làm chủ nhiệm. Mô hình CLB CNT ra đời nhằm góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT, bảo vệ môi trường và tập hợp lao động nhập cư (LĐNC)... Nhận thấy, mô hình CLB CNT không chỉ mang lại hiệu quả cao trên nhiều mặt mà còn phù hợp với đặc điểm tình hình chung của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, năm 2006, UBMTTQVN phối hợp với Công an huyện xây dựng đề án “Vai trò CNT trong công tác giữ gìn ANTT”, lấy mô hình CLB CNT làm cơ sở để triển khai thực hiện. Cùng với nhiệm vụ chính là giữ gìn ANTT, đề án còn chỉ ra vai trò của các ngành, đoàn thể liên quan trong công tác tập hợp quần chúng, mà đối tượng cần tập hợp ở đây chính là những người kinh doanh dịch vụ nhà trọ và LĐNC trên địa bàn vào sinh hoạt trong tổ chức xã hội.

Từ khi triển khai thực hiện đề án đến nay, toàn huyện có 9 Ban điều hành hoạt động với 120 thành viên ở các xã, thị trấn. Qua đó, đã xây dựng được 42 CLB, với 194 thành viên Ban chủ nhiệm (BCN) ở các khu, ấp và 5.233 hội viên CNT tham gia sinh hoạt. Thông qua mô hình CLB CNT, lực lượng LĐNC đang ở trọ trong các khu nhà trọ đã được tập hợp, tham gia vào tổ chức. Các mô hình khác do các đoàn thể địa phương phát động trong các cơ sở trọ cũng được xây dựng và phát triển mạnh về số lượng lẫn chất lượng, với nhiều hình thức phong phú, phù hợp như: mô hình chi hội thanh niên nhà trọ, đến nay đã thành lập được 89 chi hội, thu hút hơn 15.000 hội viên; rồi chi hội nữ công nhân nhà trọ, đến nay đã thành lập được 76 chi hội, thu hút gần 3.200 hội viên...

Cùng xây dựng nếp sống văn hóa

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện đề án, UBMTTQVN huyện đã cho xây dựng thí điểm mô hình “Nhà trọ văn hóa” tại thị trấn An Thạnh. Trên cơ sở đó, UBMTTQVN thị trấn An Thạnh đã dựa trên các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa và quy chế quản lý nhà trọ vận động 92 cơ sở trọ đăng ký thực hiện. Kết quả bình xét công nhận trong năm 2009 có 86/92 cơ sở được công nhận danh hiệu “Nhà trọ văn hóa”. Đến năm 2010, vận động được 105 cơ sở đăng ký xây dựng nhà trọ văn hóa. Hiệu quả của mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở trọ, tập hợp và vận động công nhân LĐNC tham gia thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Với tư cách là một thành viên trong “đại gia đình” (khu nhà trọ), mỗi người sẽ có ý thức hơn trong việc cùng tham gia xây dựng ngôi nhà mình đang sống đạt danh hiệu văn hóa. Bên cạnh đó, các ngành và đoàn thể đã phối hợp xây dựng được 70 tủ sách, 96 giỏ sách pháp luật ở 35 cơ sở trọ với gần 10.400 đầu sách nhằm phục vụ cho người ở trọ mượn đọc để tham khảo. CNT và người ở trọ còn được tham gia vào các buổi tư vấn sức khỏe, hôn nhân gia đình, tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, CLB, đội nhóm. Qua đó, CNT và người ở trọ đã có chuyển biến về nhận thức, nâng cao tinh thần tự giác, chấp hành các quy định về cư trú, bảo đảm vệ sinh môi trường và tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương phát động; đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương. Từ khi thực hiện đề án đến nay, các chủ cơ sở nhà trọ đã cung cấp 1.413 nguồn tin có giá trị để các cơ quan chức năng kịp thời xử ký. Qua đó, bắt giữ 781 đối tượng phạm pháp và 32 đối tượng truy nã tại các cơ sở trọ, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn huyện.

Nhìn chung, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện đề án đã có nhiều tác động tích cực đến nhận thức của CNT và người ở trọ. Ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: “Đề án đã được đa số các CNT đồng tình ủng hộ và tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của Nhà nước, như: nâng cao chất lượng dịch vụ nhà ở, đăng ký kinh doanh, cam kết điều kiện về ANTT, đăng ký tạm trú kịp thời cho người đến ở trọ và các quy định khác do địa phương đề ra. Các hội viên ngày càng làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm bắt được sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Bên cạnh đó, các CNT còn làm tốt công tác giáo dục đối với người ở trọ trong việc chấp hành các quy định pháp luật, chấp hành tốt những nội quy, quy ước trong khu nhà trọ nên đã làm giảm được nhiều vụ gây rối đánh nhau. Qua thực hiện đề án trên, các CNT và người ở trọ đã nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, trực tiếp và gián tiếp giúp các cơ quan chức năng có biện pháp giáo dục, tuyên truyền, giải thích, từ đó đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trộm, cướp, đình lãn công trên địa bàn...”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên