Phát huy vai trò của cán bộ, người lao động trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-08-2020 | 08:06:10

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương trong cả nước, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, TP.Thủ Dầu Một kiên quyết giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

 Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại bệnh viện

 Kiên quyết xử lý các trường hợp về vùng dịch bệnh không khai báo

Thực tế trong thời gian gần đây có nhiều trường hợp từ TP.Thủ Dầu Một đi tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trở về địa phương nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng rất cao. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một đã yêu cầu các đơn vị rà soát tất cả những người đi, về từ Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trên tinh thần truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.Thủ Dầu Một kiên quyết thực hiện nghiêm công tác rà soát đối tượng, đề cao vai trò nêu gương. Nếu cán bộ công chức, viên chức, người lao động về vùng dịch bệnh không khai báo y tế sẽ kiểm điểm trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan và bản thân cán bộ công chức, viên chức, người lao động không thực hiện. Theo đó thủ trưởng cơ quan, đơn vị quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động, kể cả người thân nếu trở về từ vùng dịch bệnh và các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế kể từ ngày 1-7 phải khai báo y tế tại nơi cư trú, không để xảy ra trường hợp thuộc diện mà không khai báo. Các trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế bắt buộc vào khu cách ly tập trung của thành phố”.

Cùng với công tác nêu gương trong phòng, chống dịch bệnh, thành phố cũng chỉ đạo giám sát, theo dõi sức khỏe người được cách ly tại nhà. Nhờ sự chủ động thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn luôn được kiểm soát tốt. Theo hệ thống giám sát y tế, tính đến ngày 5-8, TP.Thủ Dầu Một ghi nhận 1.067 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; trong đó có 1.062 trường hợp đang thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà và 5 trường hợp đang thực hiện các biện pháp cách ly tập trung.

Chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch bệnh

Không chỉ quyết liệt trong khâu chỉ đạo, thành phố cũng chuẩn bị thành lập khu cách ly tập trung có thu phí tại 2 khách sạn trên địa bàn. Theo đó 2 khách sạn được chọn làm khu cách ly tập trung có thu phí, gồm: Khách sạn Đại Nam (thuộc Khu du lịch Đại Nam văn hóa - du lịch - thể thao) với 84 phòng. Khách sạn thứ 2 là The Mira 2 (chi nhánh Công ty TNHH Thanh Lễ - Khách sạn The Mira), với 92 phòng được dùng để thực hiện công tác cách ly y tế. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đang tích cực hoàn thiện quy chế điều hành, sẵn sàng tiếp nhận cách ly. Song song đó, Ban Chỉ đạo thành phố cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, bảo đảm không để thiếu hóa chất, khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ các phương án cách ly theo tinh thần “4 tại chỗ” trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Theo ghi nhận của phóng viên hiện 17 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh đang làm việc cật lực, hết công suất trên địa bàn thành phố để truy vết các trường hợp nghi ngờ. Các thành viên trong đội luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ điều tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Quá trình thực hiện triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 qua từng giai đoạn theo cấp độ dịch bệnh, cấp độ càng cao thì tần suất công việc của đội phản ứng nhanh càng nhiều và càng tăng áp lực. Dù vậy, các thành viên trong đội vẫn không quản ngày đêm, luôn sẵn sàng đáp ứng, miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, điều tra, giám sát các đối tượng tiếp xúc với ca bệnh để kịp thời có những biện pháp xử lý; tuyên truyền, vận động từng người dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Điểm nổi bật trong phòng, chống dịch bệnh ở thành phố đó là cấp ủy, chính quyền các cấp luôn đoàn kết, phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, người dân trên địa bàn thành phố đã nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Bác Nguyễn Văn Bảy (phường Phú Cường), cho biết: “Qua thông tin tuyên truyền của cán bộ phường, gia đình tôi đã thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không quá hoang mang, lo lắng trước các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh Covid-19”.

Có thể khẳng định đến thời điểm này, việc kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố đã được thực hiện tương đối tốt. Chính sự chủ động, nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền cùng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của người dân địa phương sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên