Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Sau Hiệp định Giơnevơ, năm 1954, miền Bắc và miền Nam nước ta thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược khác nhau song đều có nhiệm vụ chung là chống Mỹ cứu nước. Để tăng cường tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, ngày 10-9-1955, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam họp tại Hà Nội đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (TQVN) do cụ Tôn Đức Thắng làm Chủ tịch và Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch danh dự.

Mặt trận TQVN là một trong những hình thức tổ chức của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và có những đóng góp rất quan trọng trong lịch sử của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Mặt trận TQVN ra đời trong bối cảnh đế quốc Mỹ nhảy vào miền Nam Việt Nam, hất cẳng thực dân Pháp và phá hoại Hiệp định Giơnevơ âm mưu chiếm đóng miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta. Cách mạng Việt Nam lúc này có hai nhiệm vụ chiến lược là tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc đã được hoàn toàn giải phóng và hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà.

  Đại diện các tổ chức, tôn giáo tham gia hội thảo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đạo đức tôn giáoMặt trận TQVN ra đời với mục đích đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Mặt trận TQVN đã không ngừng phát huy tác dụng to lớn của mình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Mặt trận TQVN đã động viên đồng bào và chiến sĩ nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và hết lòng, hết sức đáp ứng các yêu cầu của cuộc đấu tranh yêu nước của đồng bào miền Nam. Mặt trận TQVN đã tích cực tham gia cải tạo đối với nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp nhỏ và giúp đỡ các nhà tư sản dân tộc thông suốt chính sách làm cho cuộc cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh tiến hành thuận lợi, đạt kết quả. Mặt trận đã tích cực góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, ra sức động viên nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, xây dựng chính quyền cách mạng, phát triển sản xuất, xây dựng kinh tế, thực hiện nếp sống mới, xây dựng con người mới, cải tạo và xây dựng miền Bắc thành cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh nhằm thống nhất nước nhà.

Đánh giá về vai trò của Mặt trận TQVN trong giai đoạn lịch sử này, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng nêu rõ: “Mặt trận TQVN đã đoàn kết các giai cấp, các đảng phái, các dân tộc, các tôn giáo, các nhân sĩ yêu nước và tán thành chủ nghĩa xã hội, nhờ đó đã động viên mọi lực lượng yêu nước và tiến bộ của dân tộc để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà”.

Phát huy vai trò của Mặt trận TQVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp Mặt trận tỉnh Bình Dương đang tích cực đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm và quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Hoạt động của Mặt trận TQ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng dân cư, đến mỗi gia đình để chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bình Dương. Một điểm nổi bật là trong 10 năm qua, với sự tích cực vận động của các cấp Mặt trận, toàn tỉnh Bình Dương đã xây dựng được 7.549 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng trị giá hơn 68,5 tỷ đồng; vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 15,8 tỷ đồng và xây dựng 2.479 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Vị trí, vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định, niềm tin mến của nhân dân dành cho tổ chức Mặt trận TQVN và cán bộ làm công tác Mặt trận cũng ngày càng nhiều hơn.

Trong dặm dài lịch sử cách mạng nước ta, chúng ta rất tự hào về truyền thống đoàn kết của dân tộc ta, về lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, trong đó có một giai đoạn dài cho đến hôm nay được mang tên Mặt trận TQVN, một cái tên thân thương đã đi vào lòng mỗi người Việt Nam.

LÂM SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên