Phát huy vai trò nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:43:38

Xác định vai trò quan trọng của nông dân (ND) trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội ND tỉnh đã tích cực triển khai trong cán bộ, hội viên (HV) ND hưởng ứng phong trào “ND chung sức xây dựng NTM”.

Nhiều đóng góp

Thực hiện phong trào “ND chung sức xây dựng NTM” và phát huy sức dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2012 đến nay các cấp hội ND trong tỉnh đã huy động HV thi công được 47,2km đường giao thông nông thôn; nạo vét, nâng cấp kênh mương, cống rãnh, khơi thông dòng chảy gần 80km; đóng góp gần 20 tỷ đồng và gần 20.200 ngày công lao động. Bên cạnh đó, quá trình tuyên truyền, vận động của các cấp hội đã giúp HV nhận thức được vai trò của mình trong xây dựng NTM.

Nhiều nông dân trong tỉnh hiến đất làm đường giao thông, góp phần xây dựng NTM. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Bắc (bên phải) ở ấp Trảng Lớn, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng hiến 1.500m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Đ.TUÂN

3 năm qua đã xuất hiện nhiều gương sáng trong phong trào xây dựng NTM ở các địa phương. Điển hình như anh Đặng Thanh Tuấn ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng đã tự nguyện hiến 1.000m2 đất để xây dựng trường mầm non, xây dựng chợ ấp 4. Anh còn hỗ trợ lắp hệ thống đèn chiếu sáng chợ ấp 4 với chiều dài 1km; ông Nguyễn Văn Bắc ở ấp Trảng Lớn, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng hiến 1.500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; ông Nguyễn Văn Dện ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên đã tình nguyện hiến hơn 6.000m2 đất với hơn 100 cây cao su đang cho thu hoạch để làm đường...

Trong 3 năm qua, Hội ND tỉnh còn phối hợp với Công ty Phân bón Mầm Xanh xây dựng, sửa chữa 4 căn nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng cho ND ở huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng. Các cấp hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động xây dựng, sửa chữa 232 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết với số tiền gần 8,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ND trong tỉnh cũng đã góp phần thực hiện tốt tiêu chí văn hóa. Cụ thể, qua tuyên truyền, HV ND tích cực đăng ký thi đua xây dựng gia đình ND văn hóa; tích cực tham gia xây dựng hương ước, quy ước, xây dựng khu, ấp văn hóa. Kết quả, hàng năm trên 95% lượt hộ đạt gia đình ND văn hóa. Qua đó khẳng định vai trò tích cực của Hội ND các cấp trong phong trào xây dựng NTM; cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các tiêu chí NTM; đồng thời từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Tạo điều kiện cho ND tham gia hiệu quả

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với đời sống xã hội, đặc biệt là đối với ND. Bên cạnh đó, xác định rõ vai trò chủ thể của cán bộ, HV ND trong xây dựng NTM, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để HV nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đưa nội dung xây dựng NTM thành một trong ba phong trào thi đua trọng tâm của hội.

Để giúp cho HV có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất, trong 3 năm qua các cấp Hội ND đã mở hơn 2.700 lớp tập huấn phổ biến, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi trồng trọt và dịch vụ cho hơn 131.000 lượt HV. Hội ND tỉnh đã phối hợp với một số ngân hàng giúp HV vay vốn phát triển sản xuất; phối hợp với các doanh nghiệp bán phân bón, vật tư trả chậm cho trên 6.200 HV vay vốn. Hội còn hỗ trợ giúp cho hơn 2.500 hộ ND khó khăn vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2013, các cấp Hội ND đã giúp gần 2.700 hộ ND thoát nghèo; bên cạnh đó phát triển 1.056 trang trại với tổng diện tích đất sản xuất trên 11.423 ha, xây dựng 24 hợp tác xã và 254 tổ hợp tác nông nghiệp.

Kết quả đạt được nói trên đã khẳng định phong trào ND chung sức xây dựng NTM phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết trong thời gian tới hội sẽ chỉ đạo các cơ sở hội hướng dẫn HV tiếp cận được nguồn vay vốn sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp... giúp HV có điều kiện phát triển kinh tế, tham gia xây dựng NTM hiệu quả. Bên cạnh đó, hội cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, HV, ND thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình ND văn hóa; tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chỉnh trang đô thị gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM…

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên