Phát huy vai trò phụ nữ trong phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 11-07-2019 | 08:27:48

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho các hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức tuyên tuyền về phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội (TNXH); phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình, góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…

 Nâng cao vai trò người phụ nữ trong gia đình  

Hiện nay, tình hình tội phạm, ma túy và TNXH diễn biến có chiều hướng ngày càng phức tạp, tấn công mạnh vào các gia đình. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình ANTT và TNXH trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, tăng 36,48% so với cùng kỳ năm 2018. Nổi lên là tội phạm ma túy, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, tội phạm giết người liên quan đến các nguyên nhân xã hội, tội phạm công nghệ cao... Điều đáng lo ngại nhất là ngoài bộ phận tội phạm là nam giới thì một bộ phận không nhỏ phụ nữ trở thành nạn nhân, trong đó một số người tham gia hoạt động phạm tội về ma túy.

Trong thời gian gần đây, ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn do đối tượng là phụ nữ giữ vai trò cầm đầu, chủ mưu. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ bị các đối tượng khác lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy. Chính vì điều này mà việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật cho chị em phụ nữ là một vấn đề cần thiết.


Cán bộ Hội LHPN các cấp trong tỉnh tham gia buổi nói chuyện về phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội

Mới đây, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và TNXH cho đối tượng là cán bộ hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Tại buổi nói chuyện, Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã thông qua tình hình ANTT trong tỉnh trong thời gian qua và đối thoại với cán bộ phụ nữ về những vấn đề liên quan đến tình hình tội phạm hiện nay.

Nhiều đại biểu tham gia đã bày tỏ lo ngại về việc một số gia đình hiện nay, người đàn ông còn chưa hiểu biết kiến thức pháp luật, công tác tuyên truyền, tiếp cận của cán bộ phụ nữ gặp khó khăn. Một bộ phận không nhỏ những người chồng còn ham mê nhậu, bài bạc, cá độ… dẫn đến bạo lực gia đình và có các hành vi vi phạm pháp luật. Chị Lê Thị Ngọc Châu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tôi nghĩ một phần nguyên nhân là do hiểu biết về pháp luật của chị em còn hạn chế. Do đó, chị em cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm cũng như đủ hiểu biết về pháp luật để vận động người thân tránh xa ma túy và TNXH. Trong quá trình tuyên truyền, vận động không tránh được những khó khăn nhưng bằng quyết tâm, sự nhiệt tình, cán bộ hội phụ nữ chúng tôi cũng luôn cố gắng tuyên truyền để chồng, con và hội viên nâng cao nhận thức về pháp luật”.

Phòng chống tội phạm bằng nhiều hình thức

Nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và TNXH, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phòng, chống TNXH, xây dựng các mô hình can thiệp tại cộng đồng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, góp phần bảo đảm ANTT - an toàn xã hội tại địa phương.

Về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người và các TNXH, trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với lực lượng công an thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” trong giai đoạn 2012- 2017 và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết liên tịch trong giai đoạn 2017-2020. Nhờ đó đã từng bước nâng cao ý thức pháp luật và nhận thức của nhân dân nói chung, của phụ nữ nói riêng về tác hại của TNXH; đề cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Không chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 mà nhiều năm gần đây, Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ với nhiều tên gọi đa dạng, có mục đích hoạt động và hình thức ngày càng sáng tạo nhằm tích cực phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng chống tội phạm và TNXH. Chẳng hạn, để hạn chế nạn tín dụng đen “bủa vây” nhiều hộ gia đình, Hội LHPN các cấp cũng đã tuyên truyền cho 97 chị em phụ nữ về tín dụng đen, đồng thời ra mắt 1 Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tín dụng đen” với 16 thành viên tại phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một) tham gia. Nhờ hiệu quả đem lại từ các mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực, duy trì và phát triển phong trào ở địa phương, phát huy vai trò quan trọng mang tính đặc thù của Hội LHPN tỉnh trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

“Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án 938, Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn với chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” như nói chuyện chuyên đề phòng chống bạo lực học đường, kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ, phòng tránh xâm hại tình dục, lừa đảo qua mạng xã hội, các hội thi vẽ tranh, cuộc thi viết về “Phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em”, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với trẻ em trong tình hình hiện nay... được tổ chức sôi nổi tại các địa phương trong tỉnh.

Chúng tôi tiếp tục tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền các Luật Hôn nhân và Gia đình, tập huấn về bình đẳng giới và tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, Luật Tín ngưỡng tôn giáo; tổ chức hội nghị triển khai an toàn giao thông, phòng chống xâm hại và các TNXH khác cho phụ nữ và trẻ em,...”.

(Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh)

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên