Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp: Yếu tố then chốt để phát triển sản xuất - kinh doanh

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Thành công này là kết quả từ việc đưa nghị quyết vào thực tiễn.

Đưa Nghị quyết vào thực tiễn, Công ty Cổ phần Giày Thái Bình phát huy hiệu quả sản xuất- kinh doanh Bà Nguyễn Lệ Hằng, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng bộ Công ty Genimex cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Genimex tập trung thực hiện có hiệu quả nghị quyết về SX-KD. Qua đó đưa kết quả hoạt động của công ty phát triển ổn định với doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân đầu người đều tăng trưởng ổn định năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu doanh thu năm 2005 đạt 141,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 5,5 tỷ đồng thì đến năm 2009 doanh thu đạt 237 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 56 tỷ đồng, nộp ngân sách tăng lên gần 7 lần với hơn 37,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân từ 1,7 triệu đồng/người/tháng năm 2005 tăng lên 3 triệu đồng vào năm 2009”.

Ở một DN Nhà nước như Tổng Công ty Becamex IDC, Đảng bộ Tổng Công ty luôn được Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Từ nỗ lực lãnh đạo của Đảng bộ Tổng Công ty, nhiều chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của Becamex IDC đều đạt và vượt so với nghị quyết đại hội đặt ra trước đó với doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều tăng mạnh. Doanh thu của Becamex IDC năm 2005 đạt 836 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 34 tỷ đồng, nộp ngân sách 38 tỷ đồng, đến năm 2009, tổng doanh thu của Becamex IDC đã tăng lên 3.198 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 730 tỷ đồng, nộp ngân sách lên đến 1.086 tỷ đồng.

Đối với Công ty Cổ phần Giày Thái Bình, tuy là DN tư nhân nhưng tổ chức Đảng của công ty rất mạnh. Trước tình hình chung không thuận lợi, nhiều DN giày da gặp khó khăn, ảnh hưởng tới sản xuất. Song nhờ phát huy vai trò tổ chức Đảng, công ty đã phát triển ổn định với mức tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2005, sản lượng sản xuất và xuất khẩu của công ty đạt hơn 8 triệu đôi với doanh thu 781 tỷ đồng; thì đến năm 2009, sản lượng này đã đạt gần 10,4 triệu đôi với doanh thu đạt 1.606 tỷ đồng; dự kiến năm 2010, sản lượng sản xuất và xuất khẩu của Thái Bình đạt mức 11 - 13 triệu đôi giày, đạt doanh thu 2.100 tỷ đồng. Trước thành công này, đề ra mục tiêu 2010-2015, Đảng bộ Công ty Cổ phần Giày Thái Bình cho biết, sẽ tiếp tục phấn đấu đưa sản lượng hàng năm của công ty đạt từ 15 - 20 triệu đôi giày các loại; doanh số đạt từ 2.100 - 2.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người từ 2,9 - 3,5 triệu đồng/tháng...

Trong lĩnh vực xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN), Đảng bộ Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên đã tham gia thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công ty rất hiệu quả. Góp phần đưa đến việc hạ tầng kỹ thuật KCN Nam Tân Uyên do công ty làm chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 và 70% khối lượng công trình giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư thực hiện gần 226 tỷ đồng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư, đến nay đã có 73 dự án của DN trong và ngoài nước đầu tư vào KCN này với tổng vốn đầu tư 1.237 tỷ đồng và 251 triệu USD; tổng diện tích đất cho thuê gần 167 ha, chiếm tỷ lệ gần 83% diện tích đất thương phẩm.

Qua kết quả kinh doanh hiệu quả ở nhiều DN có tổ chức Đảng vững mạnh trên, có thể khẳng định vai trò của tổ chức Đảng là vô cùng quan trọng, là yếu tố hàng đầu giúp DN thành công lớn, nhất là trên bước đường phát triển vươn ra thế giới. Nói như Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Giày Thái Bình Nguyễn Đình Nhuần: “Vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN đã mang lại kết quả thiết thực trong SX-KD của công ty. Hơn nữa, nhiệm vụ lãnh đạo SX-KD là nhiệm vụ trọng tâm trong các nghị quyết của Đảng bộ, chi bộ, được chỉ đạo thực hiện xuyên suốt và thống nhất trong toàn hệ thống. Đây là những vấn đề cốt lõi quan trọng tạo nên thắng lợi chung cho DN là điều tất yếu”.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên