Phát ngôn viên al-Qaeda bị bắt

Cập nhật: 08-03-2010 | 00:00:00

Một phát ngôn viên của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã bị bắt giữ tại Karachi, miền nam Pakistan, hãng tin AP dẫn thông tin từ giới chức an ninh Pakistan cho hay hôm 7-3.

Phát ngôn viên Adam Gadahn (gốc Mỹ) đã xuất hiện trong một loạt đoạn video của al-Qaeda trong vòng ít nhất 6 năm nay để kêu gọi thánh chiến.

 

 

Adam Gadahn trong một đoạn video

 

Đoạn video mới nhất của Gadahn được phát hôm 7-3 - cùng thời điểm việc bắt giữ y được loan truyền - kêu gọi người Hồi giáo gốc Mỹ tấn công vào quê hương của mình (tức nước Mỹ).

 

Gadahn đã bị buộc tội phản quốc tại Mỹ vào năm 2006.

 

Gadahn là người Mỹ đầu tiên bị buộc tội phản quốc trong hơn 50 năm.

 

Được các chuyên gia phân tích mô tả là một trong những gương mặt nổi tiếng của al-Qaeda sau ông trùm Osama bin Laden, Gadahn thường xuyên xuất hiện trên các đoạn video kêu gọi tấn công vào các mục tiêu của phương Tây.

 

Đoạn video mới nhất của Gadahn là một bài diễn văn kéo dài 25 phút khen ngợi Nidal Malik Hasan, người bị buộc tội giết chết 13 người tại căn cứ quân sự ở Fort Hood, bang Texas (Mỹ) hồi năm 2009.

 

Gadahn cũng đã xuất hiện trên đoạn video được phát một năm sau khi xảy ra vụ đánh bom tàu điện London (Anh) hồi tháng 7.2005.

 

Adam Gadahn cải đạo sang Hồi giáo khi y còn là thiếu niên tại California và chuyển sang Pakistan hồi năm 1998, theo Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

 

Gadahn được cho là đã tham gia trại huấn luyện của al-Qaeda 6 năm sau đó.

 

Việc Gadahn bị bắt giữ được xem là thắng lợi lớn khác của lực lượng an ninh Pakistan, vốn cũng đã bắt giữ nhiều thủ lĩnh cấp cao khác của tàn quân Taliban ở Afghanistan trong vài tuần gần đây.

 

Theo Thanh Niên

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên