Phạt tới 15 triệu đồng nếu “bức tử” cây xanh

Cập nhật: 18-06-2010 | 00:00:00

Từ 1-7 tới, mức phạt từ 500 nghìn – 15 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh trên toàn địa bàn TP. Hà Nội.

 

Việc áp dụng mức xử phạt cụ thể này sẽ tuân thủ theo quyết định 19/2010/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội Ban hành ngày 14-5 về việc quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, vườn thú trên địa bàn TP.

 

Các hành vi tự ý đốn hạ cây sẽ phải chịu mức phạt cao nhất lên tới 15 triệu đồng

Đi dọc theo một số tuyến đường trong các quận nội thành có thể thấy hàng loạt các cây xanh cổ thụ bị bật gốc và chưa được thay thế. Nhiều người dân sẵn sàng giăng mắc đủ các loại đèn trang trí, thậm chí đóng cả biển quảng cáo vào thân cây để phục vụ hoạt động buôn bán.

 

Một số gốc cây còn là nơi tập kết rác lý tưởng cho cả một khu dân cư hoặc là được người dân sử dụng để cơi nới và đổ đất chồng lên để lấy nơi trồng rau…

 

Thêm vào đó, hiện tượng đốn "trộm" các cây cổ thụ xuất hiện liên tiếp thời gian gần đây đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

 

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Cây xanh Hà Nội, chỉ trong 4  tháng đầu năm nay,  tại 9 quận nội thành Hà Nội đã có tới 36 vụ xâm hại cây xanh bị phát hiện, xử lý.

 

Từ 1-7 tới, mức phạt từ 500 nghìn – 1 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với các hành vi: Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; vứt rác không đúng nơi quy định hoặc có hành vi làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ; xây bục bệ bao quanh gốc cây đường phố và những nơi công cộng khác không đúng quy định; giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo và các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định; chăn thả gia súc trong công viên, vườn hoa.

 

Riêng các hành vi tự ý chặt hạ, di dời cây xanh; đổ chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh trong khu vực đô thị; trồng cây xanh tại những nơi chưa được cấp phép; trồng những cây trong danh mục cấm trồng sẽ bị áp dụng mức phạt cao nhất từ 10 – 15 triệu đồng.

 

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên