Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 12-08-2019 | 09:38:18

Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của TX.Thuận An là từng bước xây dựng thị xã thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2019. Đây là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao; hiện đại hóa đồng bộ, vững chắc. Để thực hiện mục tiêu này, những năm qua thị xã rất chú trọng phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường (BVMT).

 Công nghiệp tăng trưởng cao

Ngành công nghiệp TX.Thuận An hiện có quy mô lớn, công nghệ ngày càng hiện đại. Sản xuất công nghiệp là đầu tàu tăng trưởng kinh tế của thị xã trong những năm qua, góp phần quyết định tăng nhanh thu ngân sách, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Với 3 khu công nghiệp (KCN) gồm Việt Nam - Singapore 1 (VSIP 1), Việt Hương, Đồng An và 2 cụm công nghiệp đã trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế của thị xã.

Trên địa bàn thị xã hiện có khoảng 4.203 doanh nghiệp đang hoạt động. Chia theo khu vực kinh tế, toàn thị xã có 3.644 doanh nghiệp trong nước, 599 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong nhiều năm,

 thị xã luôn có tốc độ tăng trưởng công nghiệp cao, bình quân 9%/ năm, trong đó khu vực trong nước tăng 13,3%, khu vục có vốn đầu tư nước ngoài tăng 11%. Cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch theo đúng định hướng là công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2019 uớc thực hiện 111.670 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.


Khu công nghiệp VSIP 1 - kiểu mẫu khu công nghiệp xanh của cả nước. Ảnh: MINH DUY

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN VSIP, từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN VSIP tiếp tục ổn định. Các KCN VSIP là điểm lựa chọn đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới. Tính đến nay, các KCN do ban quản lý có 549 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 8,36 tỷ USD, trong đó có 495 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Irwin Lee, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Universal Robina Corporation (Philippines), cho biết URC Việt Nam là công ty con của Tập đoàn Universal Robina Corporation - một trong những công ty sản xuất thực phẩm và nước giải khát lớn nhất của Philippines. Tại Việt Nam, URC đã đầu tư xây dựng 5 nhà máy. Riêng ở Bình Dương, URC có 2 dự án gồm 3 nhà máy hoạt động tại KCN VSIP 1 và VSIP 2 - A với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD. Những năm qua, các nhà máy tại Bình Dương tăng trưởng đều và hoạt động hiệu quả. URC cam kết sẽ đầu tư lâu dài tại Bình Dương.

Chú trọng BVMT

Trong quá trình phát triển kinh tế, những năm qua TX.Thuận An đã quan tâm phát triển công nghiệp đồng thời gắn với công tác BVMT. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An khẳng định thị xã đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các ngành nghề dịch vụ chất lượng cao, dịch

 vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp, các ngành công nghiệp tạo ra giá trị sản phẩm lớn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, đất đai, giảm dần các ngành nghề thâm dụng lao động.

Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP (Công ty LD VSIP) là một điển hình. Hơn 20 năm thành lập và phát triển, công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể về hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như hoạt động bảo vệ và giám sát môi trường. Những kết quả này của công ty đã góp phần tạo lực cho địa phương nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung phát triển kinh tế - xã hội, BVMT.

Ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty LD VSIP, cho biết ngay từ khi thành lập, phương châm hoạt động của VSIP được xác định là không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Công ty đặt ra nhiều tiêu chuẩn cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN này nhằm giữ cho KCN luôn xanh, sạch, đẹp. Do đó, ngay từ bước kêu gọi đầu tư, công ty sắp xếp các ngành công nghiệp được ưu tiên theo thứ tự. Từ việc sắp xếp này, VSIP từ chối các dự án gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà máy tại đây, công ty đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về BVMT. Hiện nay, các doanh nghiệp trong KCN đều có hệ thống xử lý nước thải riêng trước khi xả thải vào hệ thống của KCN. Ngoài ra, VSIP có hệ thống xử lý chất thải hiện đại và luôn được theo dõi, bảo trì thường xuyên.

Với những hoạt động bảo vệ và giám sát môi trường, thời gian qua Công ty LD VSIP đã đạt được nhiều thành quả trong công tác BVMT, xứng đáng là mô hình kiểu mẫu KCN xanh của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trên địa bàn TX.Thuận An hiện có 381 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp. Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục vận động những doanh nghiệp này chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp. Thị xã cũng thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp là chủ đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp vào hoạt động trong khu, cụm công nghiệp.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thời gian qua thị xã đã triển khai định hướng phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2020 và một số chính sách khuyến khích phát triển của UBND tỉnh. Thị xã xác định lấy đầu tư nước ngoài làm động lực cho tiến trình chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng hiện đại; phát huy hiệu quả và kết hợp hài hòa giữa nguồn lực trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư nước ngoài. Kết quả cho thấy, vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp quan trọng để địa phương thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên