Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại TX.Dĩ An: Kết quả khả quan

Cập nhật: 24-02-2017 | 09:12:55

Chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn TX.Dĩ An thời gian qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Thị ủy, sự phối hợp trách nhiệm của Ban chỉ đạo thị xã với các phường, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian qua, công tác phát triển Đảng tại DNNKVNN đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Sản xuất giày xuất khẩu tại Thái Bình Shoe Group, một DNNKVNN có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả trên địa bàn TX.Dĩ An Ảnh: P.V

Để thực hiện có hiệu quả chương trình, thời gian qua, Ban chỉ đạo thị xã và các phường tiếp tục quán triệt thực hiện tốt chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, động viên các tổ chức Đảng tại các DNNKVNN trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng đạt hiệu quả. Các đoàn thể như Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã đã có nhiều cố gắng thông qua các phong trào hoạt động của đơn vị, tổ chức tốt chương trình chăm lo cho đoàn viên, hội viên là công nhân, đảng viên công nhân trong các dịp lễ, tết; tổ chức khảo sát và thành lập tổ chức công đoàn, chi đoàn, chi hội ở những doanh nghiệp (DN) có đủ điều kiện.

Ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN Thị ủy Dĩ An cho biết, trong quá trình thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo thị xã luôn nhận được sự đồng thuận của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc của một số DN khi tiếp cận, khảo sát việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội tại DN. Phần lớn các chi bộ đã được thành lập trong các DNNKVNN được chủ DN quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, góp phần tích cực vào kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình số 13 của Tỉnh ủy và Chương trình số 11 của Thị ủy và hiện nay là Chương trình số 16-CTr/TU của Tỉnh ủy và Chương trình số 07-CTr/TU của Thị ủy. Cùng với đó, việc phát triển đảng viên trong các DN luôn được Ban chỉ đạo Thị ủy, các chi, Đảng bộ DN quan tâm thực hiện và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Từ những nỗ lực trên, trong năm 2016, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành quyết định kết nạp Đảng cho 39 quần chúng là công nhân ưu tú trong các DNNKVNN. Toàn Đảng bộ thị xã hiện có 13 chi, Đảng bộ trong DNNKVNN với tổng số 217 đảng viên; 291 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh; 5 chi đoàn với 460 đoàn viên; duy trì củng cố hoạt động của 4 chi hội phụ nữ với 100 hội viên… Ông Huỳnh Phú Quý cho biết thêm, các chi, Đảng bộ DNNKVNN hoạt động ổn định, tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các đảng viên và người lao động tại DN. Phần lớn các đảng viên là hạt nhân gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, lao động sản xuất, chấp hành nghiêm nội quy tại công ty, DN, được Ban giám đốc DN đánh giá cao, đồng thời tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An cũng nhận thấy quá trình thực hiện chương trình cũng còn một số hạn chế nhất định. Việc tuyên truyền Nghị định số 98/2014-NĐ/CP của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thành lập các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại các DN thuộc mọi thành phần kinh tế chưa được triển khai rộng trong các DN. Ban chỉ đạo thị xã và Ban chỉ đạo các phường còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, rà soát, khảo sát số lượng đảng viên đang làm việc trong các DN thuộc cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã; công tác vận động, thuyết phục chủ DN chưa phong phú, thiếu đa dạng về hình thức. Việc khảo sát số lượng đảng viên đang làm việc trong cụm công nghiệp Tân Đông Hiệp để tiến hành thành lập tổ chức Đảng khi đủ điều kiện còn gặp nhiều khó khăn và chưa được sự quan tâm thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An, những hạn chế trên xuất hiện do một số nguyên nhân như vẫn còn một số chủ DN chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN. Mặt khác, Ban chỉ đạo các phường, đoàn thể chưa đi sâu vào nội dung tuyên truyền; thành viên các Ban chỉ đạo thường kiêm nhiệm, tiếp cận công việc chưa nhịp nhàng. Thủ tục việc thành lập chi bộ DN có bước lấy ý kiến các ngành trong hoạt động của DN có ảnh hưởng đến việc thành lập tổ chức Đảng trong các DNNKVNN. Các DNNKVNN phần lớn là những DN vừa và nhỏ, các thành viên trong DN là hộ gia đình nên ít có nguyện vọng thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN…

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN Thị ủy Dĩ An vừa qua, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN tỉnh cho rằng, Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An đã tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện chương trình và đạt kết quả tốt. Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An, ông Nguyễn Hữu Từ cho biết sẽ có các hướng dẫn khắc phục các hạn chế, bổ sung các nội dung; đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Thị ủy Dĩ An cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền với các chủ DN; chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán tại các DN… để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình đạt kết quả cao.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên