Phát triển nền tảng trực tuyến về dữ liệu tài sản trí tuệ

Cập nhật: 23-10-2020 | 14:15:21

Nền tảng IPPlatform được phát triển giúp doanh nghiệp tra cứu thông tin về sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu… để tránh đầu tư trùng lặp.

Nền tảng do TS Tạ Quang Minh và cộng sự thuộc Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty MITEC phát triển vừa nhận giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam 2019, lĩnh vực Công nghệ Thông tin - Viễn thông, tối 21/10 tại Hà Nội.

Nền tảng IPPlatform gồm 4 module chính: Tra cứu thông tin, cập nhật thông tin, sàn giao dịch, yêu cầu dịch vụ hỗ trợ người dùng. Với giao diện thân thiện, IPPlatform giúp tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác, thuận tiện khi sử dụng.

Giao diện nền tảng IPPlatform. Ảnh chụp màn hình.

Khác với các cơ sở dữ liệu sẵn có trước đây chỉ có chức năng tra cứu, IPPlatform còn cung cấp nhiều dịch vụ khác liên quan đến sở hữu công nghiệp (SHCN) như nộp đơn đăng ký, giám định, định giá tài sản trí tuệ... nền tảng còn cho phép người dùng tự cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến tài sản trí tuệ và đăng thông tin mua bán tài sản trí tuệ trên nền tảng này.

TS Tạ Quang Minh, Chủ nhiệm đề tài cho biết: "Đây là nền tảng đầu tiên cho phép kết nối các cá nhân, tổ chức có tài sản trí tuệ với các bên có nhu cầu mua". Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp như mục tiêu kỳ vọng ban đầu mà còn được các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng, khai thác.

Với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nền tảng IPPlatform có thể cung cấp thông tin và tư vấn, dịch vụ để đưa ra các quyết định liên quan đến tài sản trí tuệ của mình; cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản trí tuệ khi doanh nghiệp tham gia thị trường khoa học công nghệ. Những thông tin này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro khi tham gia thị trường khoa học công nghệ thông qua việc tư vấn, đánh giá khả năng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, khả năng xâm phạm quyền trước khi đưa đối tượng vào sử dụng. Nhờ đó hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin về sở hữu công nghiệp giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ.

Các cá nhân hay các cơ quan, tổ chức, cũng có thể sử dụng IPPlatform để tiếp cận thông tin cập nhật về tình trạng đơn đăng ký đã nộp, đơn đăng ký của người khác, từ đó soi chiếu đến đơn của mình; Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương tra cứu, quản lý đơn đăng ký, văn bằng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn mình quản lý; đồng thời có thể trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ hoặc các tổ chức dịch vụ SHCN cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ xác lập quyền. Các tổ chức nghiên cứu, phát triển tiếp cận thông tin, sử dụng dịch vụ để xác định các nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá kết quả nghiên cứu.

TS Tạ Quang Minh (bìa trái) nhận giải VIFOTEC 2019 tối 21/10. Ảnh: Hoàng Hiếu.

Nền tảng IPPlatform được vận hành thử nghiệm từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2020 đã có hơn 60.000 lượt truy cập và hàng nghìn người truy cập mới; nhiều yêu cầu thực hiện dịch vụ tư vấn về sở hữu trí tuệ được đề cập thông qua hệ thống này.

Hiện nhiều đơn vị thiết lập Trạm IPPlatform và xây dựng giao diện quản trị tài sản trí tuệ kết nối với Nền tảng IPPlatform như các Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Thọ, Bình Dương, Quảng Ninh... Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP.Hà Nội...

Việc đưa vào vận hành nền tảng sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển, bảo vệ, thương mại hóa sở hữu công nghiệp, cải thiện năng lực công nghệ nội tại và năng lực hấp thụ công nghệ mới, tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên