Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Nền tảng tiên quyết trong xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 01-06-2020 | 09:06:19

 Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy giáo dục - đào tạo, môi trường đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tiễn là nền tảng tiên quyết của Bình Dương trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh (TPTM).

 Đại diện Hội đồng trường Đại học Quốc tế Miền Đông nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục

 Nền tảng tiên quyết

Thời gian qua, các đơn vị trong tỉnh thông qua liên kết viện trường và doanh nghiệp đã triển khai nhiều phòng thực nghiệm, nghiên cứu sản phẩm như TechLab, Fablab, phòng thí nghiệm 4.0 hướng tới các trải nghiệm công nghệ thực tế, hiện đại, thử nghiệm các ý tưởng nghiên cứu mới. Hiện nay, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm doanh nghiệp đang hình thành giai đoạn đầu và đã gặt hái được những kết quả thiết thực. Hơn nữa, tỉnh đang phát triển giáo dục theo mô hình STEM/STEAM (đào tạo kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán, với cách tiếp cận liên môn để giải quyết vấn đề trong cuộc sống) cho bậc phổ thông, sớm nuôi dưỡng và phát huy tinh thần sáng tạo, đam mê khoa học công nghệ cho thanh thiếu niên nhi đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Phó Tổng giám đốc Becamex IDC, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, cho biết “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu quan trọng nhất để thu hút đầu tư trong thời kỳ mới, mang vai trò quyết định trong việc tạo ra tiềm lực nhằm đột phá, hướng tới kinh tế tri thức, kinh tế số, đáp ứng nhu cầu mới trong xây dựng TPTM. Trong tương lai, các trường đại học, cao đẳng sẽ tiếp tục giữ vai trò hết sức quan trọng để đáp ứng yêu cầu trên”.

Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) là trường đại học do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư xây dựng, là giải pháp đầu tư chiến lược dài hạn của Becamex IDC, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là cầu nối chuyển giao công nghệ cao, phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Quốc tế Miền Đông, cho biết: “Trong giai đoạn 2016-2020, trường tập trung sức bảo đảm chất lượng, tháng 4-2020 trường đã nhận được Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Bước vào năm 2020, Hội đồng trường đã quyết nghị và chỉ đạo Ban Giám hiệu xây dựng các chiến lược trung hạn để chuyển sang giai đoạn phát triển 5 năm 2020-2025, ở một tầm vóc cao hơn và định hướng tập trung chủ yếu đẩy mạnh công tác bảo đảm chất lượng; xây dựng, phát triển hệ sinh thái nội sinh; đầu tư vào cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Phát triển công nghệ cao

Để chuẩn bị nguồn nhân lực, nền tảng công nghệ cao phục vụ trực tiếp cho Đề án TPTM Bình Dương, Becamex IDC và EIU đang triển khai dự án đào tạo công nghệ sản xuất 4.0 tại EIU, với nội dung gồm phòng thí nghiệm công nghệ sản xuất 4.0 và hệ thống đào tạo về STEM. Dự án sẽ giúp nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động, phát triển sự năng động sáng tạo cho người lao động, chuyên gia, doanh nghiệp, tạo một sức hút mới trong thu hút đầu tư, nhân lực, khoa học công nghệ, mở ra những tiềm năng kết nối quốc tế mới, đóng góp vào quá trình phát triển mới của Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Với mục tiêu tổng quan, chiến lược dài hạn và 5 giải pháp cụ thể của EIU trong việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, hình thành hệ sinh thái khoa học công nghệ và các hệ sinh thái thứ cấp, phục vụ cho hệ sinh thái phát triển. Qua đó, định hướng cho trường trở thành cầu nối chuyển giao công nghệ, kết nối các nhà khoa học và các doanh nghiệp để đầu tư phát triển các khu công nghiệp khoa học công nghệ. Đây là một nội dung quan trọng, phù hợp với các giá trị cốt lõi trong mô hình “Ba nhà” của “Đề án TPTM Bình Dương”.

Thời gian qua, Becamex IDC thông qua EIU đã hợp tác với nhiều viện, trường đại học trên thế giới, hướng tới kết nối quốc tế ngày càng sâu rộng để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tri thức, liên kết nghiên cứu khoa học, từ đó từng bước tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Becamex IDC, cho biết: “Trong những năm tiếp theo Becamex IDC xây dựng nền tảng, trong đó quan trọng nhất là nguồn nhân lực của trường Đại học EIU để phát triển khoa học, công nghệ. Đặc biệt giai đoạn đầu EIU du nhập những chương trình khoa học, công nghệ trong việc thiết lập chương trình dạy học trong nhà trường và thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp. Thời gian tới, Becamex IDC tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phát triển từng bước, khởi đầu, dẫn dắt khu khoa học công nghệ.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Sau gần 10 năm hình thành và đi vào hoạt động, trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã có nhiều nỗ lực vượt bậc để đạt được những thành quả rất đáng trân trọng. Trường đã thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ; từng bước khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm nghiên cứu khoa học - ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong khu vực. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đthực hiện tốt vai trò đồng hành cùng với các cấp, các ngành của tỉnh qua nhiều sự kiện quan trọng mang tính quốc tế.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên