Phát triển nhà ở xã hội: Bình Dương trở thành điểm sáng

Cập nhật: 22-07-2019 | 08:20:40

Kỳ I: Góp phần thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội

Việc hình thành các khu NƠXH quy mô lớn, khang trang đã tạo được ấn tượng tốt cho nhà đầu tư, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong ảnh: NƠXH Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Bình Dương được đánh giá là địa phương đi đầu trong cả nước về công tác đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Việc hình thành các khu NƠXH quy mô lớn, khang trang đã tạo được ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, giữ chân người lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định.

Tăng tốc đầu tư

Định hướng quy hoạch, phát triển của Bình Dương là phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ, đô thị. Bám sát định hướng đó, Bình Dương đã đưa ra nhiều chương trình đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật trong những chương trình, dự án trọng điểm đó là dự án phát triển NƠXH.

Theo Chương trình và Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, địa phương cần đầu tư 2.002.415m2 sàn NƠXH (không bao gồm nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; nhà ở cho người có công với cách mạng; nhà ở tái định cư). Đến nay, Bình Dương đã thu hút 86 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 199,77 ha, tương đương với khoảng 3,9 triệu m² sàn xây dựng. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích khoảng 3 triệu m² sàn nhà ở và khoảng 141,4 ha đất Becamex IDC bố trí để xây dựng nhà ở cho công nhân tại địa bàn huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một với tổng diện tích sản nhà ở khoảng 1,82 triệu m2. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động.

Trong năm 2019, Becamex IDC tiếp tục triển khai xây dựng 2.623 căn hộ tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một và 660 căn hộ khu định cư Việt- Sing. Để đáp ứng nhu cầu thuê nhà của công nhân lao động trong các khu công nghiệp do Becamex IDC đầu tư, Tổng Công ty Becamex IDC và các nhà đầu tư có năng lực tiếp tục xây dựng nhà ở công nhân để cho thuê.

 

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Becamex IDC, cho biết Đề án Nhà ở xã hội - Nhà ở công nhân Becamex được quan tâm và chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như các sở, ban ngành trong tỉnh, đặc biệt nhận được phản hồi tích cực từ xã hội. Thực tế hiện nay có hàng ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp… đã mua, thuê nhà và sinh sống ổn định, đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở của lao động tại các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp. Hiện nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp xây dựng đến đâu đã có người thuê ở đến đó.Theo đó, NƠXH do các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành (không tính Becamex IDC) là 250.000m2. Nhà ở an sinh xã hội, nhà ở công nhân do Becamex IDC đầu tư 1.055.850m2 sàn, chiếm 52% kế hoạch phát triển NƠXH của tỉnh. Như vậy, tính đến nay Bình Dương đã đầu tư xây dựng khoảng 1.305.850m2 sàn nhà ở dành cho các đối tượng là công nhân lao động nói chung, đạt khoảng 65% so với chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Chương trình phát triển NƠXH của Bình Dương không những đem lại niềm phấn khởi cho người lao động mà còn tạo ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp trên địa bàn. Bởi thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện để xây nhà ở, ký túc xá cho công nhân lao động mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Chương trình NƠXH ra đời góp phần giảm sức ép về nhu cầu nhà ở của người lao động, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về nhà ở cho đội ngũ nhân công của mình. Đây cũng có thể xem là một yếu tố hết sức thuyết phục đối với các nhà đầu tư khi chọn Bình Dương để phát triển sản xuất, kinh doanh.

An cư để gắn bó

Với phương thức “xây đến đâu bán đến đó”, đến nay đã có hàng ngàn gia đình lao động khó khăn sở hữu được nhà ở tại các dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án NƠXH của Becamex IDC. Trong số này, nổi bật nhất vẫn là khu NƠXH Hòa Lợi và Việt - Sing.

Chị Lê Thị Hiền, 35 tuổi, nhân viên Công ty Xây dựng Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Cách đây 5 năm, tôi mua NƠXH Hòa Lợi của Becamex IDC, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và được nhập hộ khẩu tại phường Hòa Phú, trở thành công dân của tỉnh Bình Dương. Tôi rất vui khi trở thành cư dân của khu NƠXH Hòa Lợi. Nơi đây có đầy đủ các tiện ích, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày”.

Chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân Công ty URC Việt Nam, VSIP 1, TX.Thuận An, cho biết: “Trước đây vợchồng tôi cùng hai con phải ở trọ trong một căn phòng nhỏ. Mỗi tháng chúng tôi phải trả từ 800.000 - 1.500.000 đồng tiền thuê phòng trọ thì nay gia đình chúng tôi chuyển số tiền này thành tiền trả góp mua nhà hàng tháng và trở thành chủ nhà. Chính sách này rất phù hợp với người lao động có thu nhập thấp”. Chị Thanh cho biết thêm, từ khi dọn về căn hộ mới cuộc sống của gia đình trở nên thoải mãi, dễ chịu hơn rất nhiều. Chúng tôi được an cư, yên tâm làm việc.

Việc xây dựng NƠXH đã tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội tốt nhất cho người lao động, góp phần ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới trong thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển. (Còn tiếp)

Bên cạnh các dự án NƠXH, các doanh nghiệp sản xuất và hộ gia đình, cá nhân cũng đầu tư xây dựng nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân thuê tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã cơ bản giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở cho người lao động. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 3 triệu m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng. Loại hình nhà ở này vẫn phát huy tác dụng và giải quyết một phần lớn về chỗ ở cho công nhân, người lao động làm việc trong tỉnh.
 

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên