Phát triển nông nghiệp gắn với thị trường

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:14:07

Những năm qua, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện tăng 3,7 - 4,1%/năm. Huyện đang tập trung thực hiện việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với tìm kiếm, phát triển thị trường bền vững.

 Thành công từ mô hình trồng cam hữu cơ tại Hợp tác xã Nhân Đức (xã Hiếu Liêm) đã tạo được tiếng vang lớn về sản phẩm trái cây có múi của địa phương. Ảnh: TIỂU MY

 Chú trọng nông nghiệp công nghệ cao

Huyện đang thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” gắn với các chính sách đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, chính sách phát triển vườn cây ăn trái có múi, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, địa phương… Nhờ đó, nhiều nông dân trong huyện đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư thâm canh, mở rộng quy mô sản xuất; nhiều tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, góp phần quan trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện nhà.

Hiện toàn huyện có tổng diện tích cây lâu năm 23.797 ha, trong đó cây cao su 21.199 ha, cây ăn trái 2.392,4 ha. Đối với cây ăn trái, diện tích cây có múi là 2.269,5 ha, vượt chỉ tiêu theo chương trình đề ra (chương trình đề ra là 2.000 ha), trong đó có hơn 180 ha được chứng nhận VietGAP, 19 ha được cấp giấy chứng nhận hữu cơ (tập trung ở các xã Tân Mỹ, Hiếu Liêm, Tân Định), cây điều 194,6 ha. Đến nay, trên địa bàn huyện có 65 trang trại trồng trọt với tổng diện tích khoảng 1.213 ha. Giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện hiện đạt 70 - 75 triệu đồng/ ha đất canh tác/năm; riêng vùng cây ăn trái có múi giá trị sản xuất đạt 600 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm.

Nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Kinh tế, cho biết để có được kết quả nói trên, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, chủ trang trại còn có sự hỗ trợ đắc lực của các cấp, các ngành trong huyện. Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; vận động liên kết sản xuất, thành lập hợp tác xã và tập huấn nâng cao kiến thức về nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho nông dân trên địa bàn huyện. Kết quả đạt được từ công tác tuyên truyền vận động tương đối khả quan, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển nền nông nghiệp huyện nhà theo đúng định hướng đã đề ra.

Đáng chú ý, thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn luôn được huyện tạo điều kiện quảng bá, kết nối giao thương, tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản… nhằm bảo đảm phát triển theo hướng bền vững. Nhờ đó, hiện nay đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đều có đầu ra ổn định, tạo thu nhập cao.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, Hợp tác xã Nhân Đức là một trong những điển hình về làm kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện. Hợp tác xã có doanh thu bình quân trên 2 tỷ đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 6,4 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ doanh thu đạt 1,9 tỷ đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 6 triệu đồng/tháng.

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, khẳng định nông nghiệp công nghệ cao của huyện luôn hướng đến phát triển nhanh và bền vững, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm gắn tìm kiếm thị trường bền vững. Huyện có chủ trương thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh nông sản đến đầu tư nhằm xây dựng chuỗi cung ứng ngay chính tại địa phương. Huyện cũng rất ủng hộ các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất quảng bá chất lượng, hình ảnh nông sản địa phương ra thị trường trong và ngoài nước.

 Hiện nay, tổng đàn gà được nuôi theo công nghệ cao trên địa bàn huyện là 1,18 triệu con, tổng đàn heo được nuôi theo công nghệ cao có 44.750 con. Toàn huyện có 57 trang trại chăn nuôi và thủy sản, trong đó có 30 trang trại, công ty áp dụng công nghệ cao (trại lạnh). Đa số các trại chăn nuôi ứng dụng kỹ thuật trên địa bàn huyện cơ bản bảo đảm yếu tố môi trường, có hiệu quả kinh tế cao.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên