Phát triển thương mại - dịch vụ xứng tầm đô thị loại I

Cập nhật: 01-08-2019 | 08:33:03

Tháng 6 năm 2012, sau khi có quyết định trở thành thành phố, Thủ Dầu Một tiếp tục quan tâm quy hoạch, bố trí địa điểm thuận lợi để thu hút tiểu thương, doanh nghiệp vào đầu tư chợ, siêu thị, trung tâm thương mại nhằm phát triển ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV) xứng tầm đô thị loại I.

 Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân  

Hiện nay, điểm dễ nhận thấy trong phát triển TM-DV của TP.Thủ Dầu Một là hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn... trên địa bàn được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Hiện tại, các siêu thị trên địa bàn thành phố như Co.op Mart, Big C, Aeon Mall Citi Mart luôn thu hút đông đảo người dân đến mua sắm. Tại Co.op Mart Bình Dương II, nhờ sự quan tâm của địa phương, siêu thị được bố trí địa điểm kinh doanh thuận lợi ngay tại đại lộ Bình Dương, khu dân cư sầm uất, với tổng diện tích cả ngàn m2. Ngoài các gian hàng tự chọn, siêu thị còn có khu ẩm thực phục vụ khách hàng, khu vui chơi rộng rãi, tiện ích dành cho trẻ em…


Lĩnh vực TM-DV đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Bình Dương II, cho biết tuy mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2017, song nhờ có thương hiệu, địa điểm thuận lợi nên việc kinh doanh của siêu thị rất hiệu quả; doanh thu, lợi nhuận tăng theo từng năm. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, trong thời gian tới siêu thị tiếp tục quan tâm đầu tư hình ảnh, thông qua việc tiếp tục bảo đảm hàng hóa an toàn, chất lượng, phong phú; làm mới hệ thống quầy, kệ và các gian hàng; tăng cường các chương trình giảm giá, khuyến mại...

Theo UBND TP.Thủ Dầu Một, trên địa bàn thành phố hiện có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 13 chợ đang hoạt động. Bên cạnh đó, thành phố còn có các cơ sở thương mại ngoài quốc doanh rất năng động, trải rộng từ các chợ đến quầy bán lẻ trong khu dân cư, phục vụ tốt đời sống hàng ngày của người dân thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã cấp mới 398 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn 184 tỷ 336 triệu đồng.

Đối với chợ thuộc cấp tỉnh, thành phố đang quản lý, sắp xếp và lập lại trật tự kinh doanh các tuyến đường xung quanh chợ Thủ Dầu Một. Thành phố cũng chỉ đạo ngành chức năng, địa phương rà soát, thống kê số lượng các hộ kinh doanh, các ngành hàng đang kinh doanh để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

Đưa TM-DV thành ngành mũi nhọn

Bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết phường luôn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các hộ đầu tư kinh doanh; tạo môi trường tốt để các hộ dân phát triển các loại hình dịch vụ nâng cao đời sống. Hiện trên địa bàn phường có 1.679 cơ sở kinh doanh mua bán, so với cùng kỳ năm 2018 tăng 216 hộ. Các hộ kinh doanh nhiều ngành nghề như vật tư nông nghiệp, cửa hàng ăn uống, nhà nghỉ, buôn bán quần áo, dịch vụ tổng hợp… Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu lĩnh vực TM-DV của phường là 288 tỷ 320 triệu đồng, đạt 55,44% nghị quyết của HĐND phường giao.

Tại các phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một hiện nay, TM-DV chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế; còn các phường mới như Tân An, Hiệp An, Định Hòa, Chánh Mỹ… lĩnh vực TM-DV cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Ghi nhận cho thấy, các loại hình TM-DV ở thành phố ngày càng phong phú, đa dạng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của thành phố đạt 73.957,2 tỷ đồng, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, toàn thành phố có 21.888 hộ kinh doanh cá thể với tổng vốn đăng ký trên 3.898 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, việc hình thành hệ thống TM-DV hợp lý là đòn bẩy quan trọng để hỗ trợ địa phương phát triển ổn định.

Để tiếp tục phát triển ngành TM-DV trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố cho biết địa phương tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này; cùng với đó phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ - giải trí như siêu thị, cửa hàng tự chọn, các khu thể thao... Thành phố sẽ tích cực nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư lớn về TM-DV triển khai đúng tiến độ; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương đưa TM-DV phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

 Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu của tỉnh là phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại; hình thành thêm các khu thương mại, siêu thị mới, tập trung ở các trung tâm thành phố, thị xã, huyện; xây dựng các chợ tập trung tại các xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, tỉnh thúc đẩy sự hình thành và phát triển phương thức kinh doanh siêu thị tổng hợp và chuyên doanh.

TP.Thủ Dầu Một - trung tâm tỉnh lỵ, có điều kiện thuận lợi để thực hiện quy hoạch này.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên