Phát triển vườn bưởi, đẩy mạnh du lịch sinh thái trên địa bàn TX.Tân Uyên

Cập nhật: 26-12-2018 | 09:53:24

Nhằm giới thiệu tới người dân và du khách về nhãn hiệu bưởi Bạch Đằng, đồng thời tạo điều kiện để phát triển Cù lao Bạch Đằng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Bình Dương, ngày 18-1-2019, UBND TX.Tân Uyên sẽ tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II vào đúng dịp thu hoạch bưởi phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên. 

- Thưa bà, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II dự kiến diễn ra như thế nào? Ý nghĩa và mục đích của lễ hội là gì?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 18 đến 20- 1-2019 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã Bạch Đằng. Lễ hội là hoạt động chào mừng năm mới 2019, chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập TX.Tân Uyên (1.4.2014 - 1.4.2019), qua đó đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân thị xã. Lễ hội cũng là dịp để trưng bày và hội chợ các loại giống bưởi, trái bưởi, các loại trái cây có múi, nông sản tiêu biểu của thị xã và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống cây trưng bày; giới thiệu ẩm thực được chế biến từ bưởi và các loại trái cây có múi.

Khách mua sắm tại một gian hàng tham gia Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần thứ I năm 2017. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Lễ hội cũng nhằm giới thiệu và tôn vinh những người trồng bưởi tiêu biểu. Qua đó tạo điều kiện, động viên những người trồng bưởi giữ gìn và phát huy nghề trồng bưởi đặc thù của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn TX.Tân Uyên theo định hướng chung của tỉnh và thị xã.

- Để tránh sự lặp lại, Ban tổ chức lễ hội đã đưa vào những chương trình nào mới so với lần trước thưa bà? Xin bà cho biết điểm nhấn của lễ hội lần II là gì?

- Điểm mới của lễ hội lần II so với lần I năm 2017 là thời gian kéo dài hơn, từ 2 ngày lên 3 ngày; các hoạt động nhiều hơn, trong đó có các hoạt động mới như: Tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về giải pháp phát triển và chế biến trái cây có múi sau thu hoạch; tổ chức các tour tham quan để đưa khách tham quan đến các điểm di tích trên địa bàn thị xã như nhà cổ Đỗ Cao Thứa, đình Tân Trạch, vườn bưởi, Tịnh xá Liên hoa, di tích Chiến thắng Tháp canh cầu Bà Kiên, Chiến khu Vĩnh Lợi, Cù lao Rùa; tổ chức khu vực các trò chơi dân gian xuyên suốt trong 3 ngày; tổ chức hội thi cho nông dân về các hoạt động thu hoạch nông sản, trưng bày mâm nông sản... Ngoài ra, Ban tổ chức còn đưa thêm các gian hàng thủ công mỹ nghệ và những mặt hàng thiết yếu bình ổn giá để khách tham quan và mua sắm phục vụ tết cổ truyền dân tộc sắp tới.

Các chương trình văn nghệ của đêm khai mạc và bế mạc lễ hội được sân khấu hóa các tiết mục đặc sắc, trong đó có những bài hát mới sáng tác năm 2018 về TX.Tân Uyên. Chương trình khai mạc với chủ đề “Lan tỏa hương bưởi Bạch Đằng” và chương trình bế mạc với chủ đề “Chào mừng đô thị Tân Uyên - vươn lên tầm cao mới”.

- Xin bà cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được thực hiện ra sao?

- Đến nay, công tác chuẩn bị về các kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết Ban tổ chức lễ hội đã thực hiện xong; việc tổ chức đăng ký và thiết kế sơ đồ bố trí các gian hàng cũng đã hoàn thành. Dự kiến sẽ có 35 gian hàng tham gia lễ hội (trong đó có 20 gian hàng trưng bày, 15 gian hàng ẩm thực). Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan bằng các panô khẩu hiệu, băng rôn, trang trí, các cơ quan được phân công phụ trách nội dung của lễ hội đang khẩn trương triển khai nhiệm vụ, bảo đảm chuẩn bị chu đáo, tốt nhất cho lễ hội.

- Xin bà cho biết, thị xã đã có kế hoạch gì để phát huy tiềm năng du lịch, tương xứng với vị trí địa lý và tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi cho TX.Tân Uyên?

- UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 2303/QĐ- UBND ngày 15-8-2011) và Đề án Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 (Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 1-8- 2013 của UBND tỉnh). Theo đó, TX.Tân Uyên nằm trong vùng không gian quy hoạch du lịch phía Đông bao gồm khu vực dọc theo sông Đồng Nai. Sản phẩm du lịch trên địa bàn gồm du lịch sinh thái và các loại hình du lịch sinh thái sông nước, du lịch xanh tại Cù lao Bạch Đằng.

Trong thời gian qua, TX.Tân Uyên đã triển khai các nội dung phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn, trong đó tập trung phát triển du lịch sinh thái ven sông Đồng Nai, đồng thời giữ và phát triển vườn bưởi đặc sản xã Bạch Đằng. Hiện UBND thị xã đang triển khai Dự án bình tuyển, công nhận cây đầu dòng bưởi đường da láng, bưởi ổi và xây dựng vườn ươm cây đầu dòng bưởi đường da láng và bưởi ổi, bưởi đường lá cam ở xã Bạch Đằng. Thị xã cũng phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ thực hiện dự án nghiên cứu xây dựng bản đồ chất lượng đất xã Bạch Đằng, xã Thạnh Hội và dự án nghiên cứu, tuyển chọn cây đầu dòng bưởi đường lá cam tại xã Bạch Đằng.

Kế hoạch phát triển du lịch TX.Tân Uyên giai đoạn 2018- 2020 xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch thị xã trên cơ sở khai thác tiềm năng lợi thế về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa và những sản phẩm du lịch sẵn có trên địa bàn thị xã, trong đó đặc biệt chú trọng đến những lợi thế tiềm năng về vị trí địa lý đường ven sông. Theo đó, UBND thị xã tập trung thực hiện nội dung về kết nối trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại các điểm dừng chân, khu du lịch nghỉ dưỡng; kết nối tuyến du lịch ven sông Đồng Nai, các điểm tham quan trên địa bàn như vườn bưởi, các điểm di tích… Bên cạnh đó, thị xã hỗ trợ UBND xã Bạch Đằng khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch xanh, du lịch hộ gia đình; hỗ trợ các hộ nông dân quảng bá, giới thiệu nông sản trưng bày, tiếp cận thị trường phát triển du lịch. Cùng với đó, thị xã cũng hỗ trợ mời gọi xã hội hóa đầu tư các dịch vụ du lịch, phát triển các câu lạc bộ đờn ca tài tử - cải lương gắn với các tour du lịch, giao lưu phục vụ du khách tại các khu, điểm tham quan…

Năm 2017, TX.Tân Uyên đã tổ chức thành công Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần I. Lễ hội đã thu hút hơn 5.000 lượt khách tham dự. Đây là hoạt động khởi đầu cho sự phát triển du lịch của TX.Tân Uyên. Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II năm 2019 sắp diễn ra hứa hẹn sẽ tạo được không gian lễ hội với nhiều hoạt động đặc sắc, qua đó góp phần quảng bá thương hiệu Bưởi Tân Uyên, nhất là bưởi đặc sản Bạch Đằng. Trong thời gian tới, lễ hội sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần, trong đó tập trung giới thiệu, quảng bá thương hiệu bưởi Bạch Đằng, các loại bưởi trên địa bàn. Đây cũng là một hoạt động quan trọng để đưa hương bưởi TX.Tân Uyên bay xa, góp phần phát triển du lịch gắn với những ưu thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của thị xã.

- Xin cảm ơn! 

 

KHẢI ANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên