Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối

Cập nhật: 02-11-2019 | 07:48:49

 Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (TX.Thuận An) vừa tiếp nhận trường hợp của chị N.T.G. (40 tuổi) bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước (DCCT) gối phải gây tổn thương khớp gối. Chị G. bị tai nạn giao thông cách đây hơn 1 năm, nhưng chỉ mới được phát hiện DCCT thời gian gần đây, tình trạng di chuyển khó khăn, đi đứng mất vững.

 

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo gối cho bệnh nhân N.T.G.

Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình tiến hành phẫu thuật nội soi tái tạo DCCT gối phải sau khi kết quả chẩn đoán đứt hoàn toàn dây chằng chéo khớp gối, hẹp khe khớp đùi chày trong và xơ xương mặt khớp. Sau chẩn đoán, ê-kíp tiến hành phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước, định vị chỗ tháo dây chằng trước. Tình trạng của chị G. phục hồi nhanh chóng sau mổ và được hướng dẫn tập luyện và đi đứng, kết hợp tập luyện vật lý trị liệu tại bệnh viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, đứt DCCT chủ yếu là do tai nạn và chấn thương trong khi chơi thể thao, một số do tai nạn giao thông, lao động. Nhiều trường hợp bị đứt DCCT nhưng không biết (do vẫn đi lại được), không xử lý đúng và điều trị kịp thời, một thời gian sau mới thấy đầu gối mất vững, đi lại dễ ngã, không mang vác nặng và chơi thể thao; người bệnh khó khăn trong di chuyển, đi lại và vận động. Vì vậy, khi có dấu hiệu đau gối sau chấn thương thể thao hoặc do tai nạn, người bệnh cần tới bệnh viện có chuyên khoa ngoại chấn thương chỉnh hình để khám và điều trị.

Các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 khuyên rằng, điều trị đứt DCCT bằng kỹ thuật nội soi có rất nhiều ưu điểm. Đây là một kỹ thuật hiện đại trong ngành chấn thương chỉnh hình, với ưu điểm ít xâm lấn, an toàn hơn, vết sẹo nội soi nhỏ và thời gian phục hồi ngắn hơn. Thời gian sau mổ ít đau hơn, có thể xuất viện sau 1 - 2 ngày và đi lại sau 3 - 5 tuần. Kết hợp tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng mang lại hiệu quả phục hồi nhanh chóng.

Với việc triển khai kỹ thuật tạo hình DCCT khớp gối bằng nội soi tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 với mong muốn giúp người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Bình Dương.

 T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên