Phe nổi dậy Libya bác đề xuất "phế" cha của con trai Gaddafi

Cập nhật: 05-04-2011 | 00:00:00

Phe nổi dậy Libya hôm qua (4-4) đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất về một thỏa thuận hòa bình bao gồm việc phế truất Tổng thống Muammar Gaddafi do chính hai người con trai của ông này đưa ra.

 

Lực lượng nổi dậy Libya.

 Tin từ tờ New York Times cho hay, hai trong số những người con trai của Nhà lãnh đạo Libya hôm qua đã đưa ra một đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở đất nước Bắc Phi. Theo đó, một trong những người con trai của Tổng thống Gaddafi là Seif al-Islam Gadhafi sẽ tạm tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước từ cha trong giai đoạn chuyển tiếp. Sau đó, anh này sẽ đưa đất nước chuyển sang một chế độ dân chủ. Tờ báo Mỹ dẫn nguồn tin từ một nhà ngoại giao và một quan chức Libya cho biết về đề xuất này nhưng không nói rõ ông Gaddafi có đồng ý với kế hoạch của các con trai mình hay không.

 

Ngay sau khi tin về đề xuất trên được tung ra, phe nổi dậy đã nhanh chóng bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến gia đình Tổng thống Gaddafi cũng như ý tưởng về việc con trai của ông này lên tạm nắm quyền đất nước. Theo họ, mục đích của kế hoạch đó chỉ là để bảo vệ quyền lợi kinh tế khổng lồ của gia đình ông Gaddafi.

 

Người con trai tên Seif của Tổng thống Gaddafi trong mắt các nước phương Tây từng được coi là một nhân vật theo đường lối cải cách. Anh này được xem là một người kế nhiệm có khả năng đem đến những thay đổi nhất định cho đất nước Libya. Tuy nhiên, sau khi cuộc nổi dậy ở đất nước Bắc Phi bùng lên hồi giữa tháng 2, Saif đã lên truyền hình chỉ trích gay gắt những người biểu tình, gọi họ là những con nghiện ma túy và cảnh báo về một cuộc nội chiến. Đối với nhiều người Libya, hành động này của Saif đã chứng tỏ anh không khác gì cha.

 

Vì thế, phát ngôn viên của phe nổi dậy Libya - ông Shamseddin Abdulmelah đã tuyên bố: “Tổng thống Gaddafi và những người con trai của ông phải ra đi trước khi có bất kỳ một cuộc đàm phán ngoại giao nào diễn ra. Đề xuất con trai của ông Gaddafi tiếp nhận quyền lực là không thể chấp nhận”.

 

Theo ông Abdulmelah, chính quyền của Tổng thống Gaddafi đã mất quyền tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm tìm một con đường ra đi sau khi các lực lượng trung thành với ông này tiếp tục tấn công Misrata, thành phố cách thủ đô Tripoli về phía đông khoảng 214km. Quân nổi dậy Libya đang đề nghị liên quân giúp họ chống lại hỏa lực mạnh của quân chính phủ trong các cuộc tấn công vào thành phố Misrata.

 

Có nguồn tin cho biết, hai con trai khác trong 7 người con trai của Tổng thống Gaddafi là Khamis and Mutuassim cũng phản đối kế hoạch phế truất cha được đưa ra ở trên.

 

Khamis là người con trai được cho là không được lòng dân nhất ở Libya. Anh này là chỉ huy một đơn vị lính đặc công tinh nhuệ và được cho là đã bị giết chết trong một cuộc không kích của liên quân hồi tháng trước. Tuy nhiên, chính quyền Libya đã bác bỏ thông tin này.

 

Mutassim là một cố vấn an ninh quốc gia và được cho là người đối lập với Saif.

 

Tin đồn về sự rạn nứt và chia rẽ trong gia đình ông Gaddafi lan đi khi chính quyền của ông này tiếp tục gặp khó khăn và đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

 

Italia công nhận phe nổi dậy Libya là đại diện hợp pháp của Libya

 

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Libya, Italia hôm qua đã chính thức công nhận Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp do phe nổi dậy Libya lập ra là đại diện hợp pháp duy nhất cho đất nước Bắc Phi này. Italia đã cam kết sẽ giúp lực lượng nổi dậy tiến hành cải cách kinh tế toàn diện.

 

"Italia đã quyết định công nhận Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp," Ngoại trưởng Franco Frattini cho biết sau các cuộc hội đàm ngày hôm qua với người đứng đầu về đối ngoại của Hội đồng này – ông Ali al-Isawi.

 

Như vậy, Italia là nước thứ 3 sau Pháp và Qatar lên tiếng công nhận Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp ở thành phố Benghazi.

 

"Thật là một điều tuyệt vời. Đó là một thông tin tích cực," ông Mustafa Gheriani, phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp, đã phát biểu như vậy.

 

Theo Ngoại trưởng Frattini, Italia sẽ cử một chuyên gia đến Libya để giúp lực lượng nổi dậy hồi phục nền kinh tế và tái thiết những khu vực đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh.

 

Ngoại trưởng Italia cũng bác bỏ đề nghị ngừng bắn mà một phái viên của chính quyền Tổng thống Gaddafi đưa ra ở Hy Lạp. Theo đề xuất mà ông Gaddafi gửi phái viên của mình mang đến Athens, “chính quyền Lybia sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn”. “Tuy nhiên, đề nghị đó chẳng đả động gì đến sự ra đi của ông Gaddafi. Đó là lý do tại sao chúng tôi không thể chấp nhận đề nghị này. Đề nghị đó hoàn toàn không đáng tin”, Ngoại trưởng Italia nhấn mạnh.

 

Ngoại trưởng Frattini cũng nhắc đến lựa chọn cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya để chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi. “Lựa chọn đó là không thể loại trừ nhưng sẽ là biện pháp cuối cùng”, ông Frattini cho biết. "Bởi vì chúng tôi không thể chiến đấu trên mặt đất nên việc giúp những người đó tự bảo vệ mình bằng cách cung cấp vũ khí cho họ là không thể loại trừ," ông Frattini nhấn mạnh.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên