Phiên chợ quê những ngày giáp tết

Cập nhật: 13-01-2020 | 08:11:54

 Phiên chợ quê ở huyện Dầu Tiếng đến nay vẫn còn lưu giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vào những ngày cận tết, được đi phiên chợ quê với gia đình, người thân, mọi người mới cảm nhận hết không khíx uân đang về.

 Cảnh mua bán tại chợ Sáng, thị trấn Dầu Tiếng Ảnh: HỒNG NGA

 Tại chợ Sáng, thị trấn Dầu Tiếng, những ngày này mọi người vẫn bắt gặp hình ảnh rất đỗi thân thương, gần gũi với nét chợ quê trước đây: Các bà, các chị vẫn quẩy gánh trên vai để đến chợ. Các mặt hàng được bày bán ở đây một phần là do gia đình người bán làm ra, từ bó rau đến hoa, trái... Nhiều người đi chợ, ngoài mua hàng còn trò chuyện với mọi người rất thân tình, có khi còn đổi thịt đã mua lấy bó rau, bộ quần áo cho con trẻ. Tại đây, ngoài các mặt hàng bán thường ngày, hầu như tiệm nào cũng bày bán lá chuối, hoa, quả.

Tại các chợ vùng xa của huyện như Minh Tân, Minh Thạnh, Long Hòa không khí mua sắm hàng hóa phục vụ tết của bà con nơi đây cũng rộn ràng. Chị Trần Thị Ngân, tiểu thương ở chợ Minh Hòa, chia sẻ: “Tết năm nào tôi cũng đưa hàng về các chợ Minh Hòa, Minh Tân phục vụ bà con. Mặc dù là xã vùng sâu của huyện nhưng nhu cầu mua sắm của bà con ở đây rất cao. Nên mỗi lần tham gia chợ phiên tôi đều lựa chon kỹ lưỡng về hàng hóa cũng như chất lượng để phục vụ tốt nhu cầu tết của bà con”.

Chị Nguyễn Thị Hai ở xã Minh Hòa, tâm tình chị đang làm việc và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Tết này, chị về quê sum vầy cùng gia đình. Chị thích nhất là được cùng mẹ đi chợ quê những ngày giáp tết. Chợ ở quê vẫn còn những nét xưa đáng nhớ, khác hẳn với không khí tất bật, hối hả của các chợ ở thành phố. Đi chợ những ngày giáp tết với chị chỉ là thích được cảm nhận cái cảm giác ngày xưa cùng mẹ đi chợ...

Phiên chợ quê những ngày cận tết ở các xã Minh Hòa, Minh Tân thường họp đến đầu giờ chiều, thời điểm giáp tết chợ sẽ họp cả ngày. Người dân đi chợ những ngày này chủ yếu để mua sắm các mặt hàng cần thiết phục vụ tết; có người đến chợ chỉ để tìm lại không khí tết của phiên chợ quê ngày xưa. Đi chợ tết, dù có các mặt hàng giá khá cao nhưng vừa ý người mua cũng vui vẻ chấp nhận, không phiền hà, miễn là mua được thứ đẹp, vừa ý về trang hoàng nhà cửa, cúng gia tiên… đem lại may mắn, hạnh phúc cho gia đình trong cả năm.

Đi chợ những ngày giáp tết, nhiều người xa quê hương như tìm lại được kỷ niệm xưa với biết bao nhiêu thứ để nhớ: Nhớ thuở nhỏ được bà cho đi chợ, mua cho chiếc bánh, cái kẹo thơm phưng phức; nhớ những lần theo mẹ đi chợ mải chạy theo người bán kẹo kéo rồi lạc đường về... Chợ tết ở quê còn có nét rất riêng, đó là mùi thơm của hoa quả ngày tết, mùi của hương trầm, mùi của lá dong, lá chuối. Ở quê, mọi người sống với nhau thân tình, biết đến nhau nhiều hơn từ những phiên chợ quê… Với mỗi người Việt Nam, có lẽ ký ức đẹp nhất về tết là những hình ảnh về chợ quê dịp tết.

 Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thị trường Tết Nguyên đán Canh tý 2020, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các hộ kinh doanh trên địa bàn triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình bình ổn thị trường. Địa phương sẽ bảo đảm hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả ổn định.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên