Phiên điều trần cuối đối với ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

Cập nhật: 15-10-2020 | 10:39:34

 

Ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/10, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ tiếp tục phiên điều trần thứ 3 và cũng là phiên điều trần cuối cùng đối với ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett, trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đề cử trong hai tuần tới.

Tại phiên điều trần, Thẩm phán tòa phúc thẩm Barrett thể hiện bà là một thẩm phán độc lập, giải quyết công lý một cách công bằng và sẽ xử lý từng trường hợp mà không cần bất kỳ chương trình chính trị nào.

Tại buổi điều trần thứ 3, các Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ tiếp tục tập trung chất vấn bà Barret về Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay còn gọi là Obamacare, bởi lo ngại rằng bà Barrett được lựa chọn nhằm thực hiện mục tiêu chính trị từ lâu của các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và Tổng thống Trump là xóa bỏ đạo luật này.

Bà Barrett trước đây từng đưa ra những phát biểu chỉ trích Tòa án Tối cao vì đồng ý duy trì đạo luật này. Tuy nhiên, bà Barrett khẳng định bà không có thành kiến hay chương trình nghị sự nào đối với Obamacare.

Ngoài ra, bà Barrett cũng phải đối mặt với các chất vấn liên quan quyền bầu cử, quyền của người lao động và biến đổi khí hậu từ Thượng nghị sỹ Kamala Harris, ứng cử viên Phó Tổng thống trong liên danh tranh cử với ông Joe Biden.

Sau phiên điều trần, các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa bày tỏ tin tưởng đề cử bà Barret sẽ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ cũng như toàn thể Thượng viện thông qua.

Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ sẽ nhóm họp vào lúc 9 giờ sáng ngày 15/10 (giờ Mỹ) để bỏ phiếu thông qua đề cử trước khi tổ chức phiên điều trần thứ 4 nghe ý kiến từ các nhân chứng bên ngoài, đến từ cả phe ủng hộ và phe phản đối việc đề cử bà Barrett.

Trong những tuần qua, chính trường Mỹ đã trở nên căng thẳng do cuộc chiến kịch liệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên quan quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm bà Barrett thay cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Đảng Dân chủ cho rằng việc bổ nhiệm ứng cử viên thay cố Thẩm phán Ginsburg nên được tiến hành sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên