Phiên họp thứ 35 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Hạn chế bán dự án khoáng sản

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Ngày 1-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi); nghe và thảo luận về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 7 đến kỳ họp thứ 8.

 Liên quan đến dự Luật Khoáng sản (sửa đổi), nội dung gây nhiều tranh luận nhất là các quy định về chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản. Một số ý kiến đề nghị chỉ cho phép chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản thông qua đấu giá để hạn chế hành vi đầu cơ trục lợi trong xin phép thăm dò và khai thác khoáng sản.

 Đáng lưu ý, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội, đặt câu hỏi: Liệu có xảy ra trường hợp doanh nghiệp cực lớn chỉ chuyên đi đấu giá tất cả các dự án rồi sau đó bán lại cho nhà đầu tư khác và nếu vậy, vai trò của Nhà nước ở đâu trong quá trình này?

 Bản tiếp thu, sửa đổi của UBTVQH nêu rõ, về nguyên tắc, dự thảo luật không khuyến khích chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản. Tán thành quan điểm này, bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm UB Tư pháp bình luận: Kiểm soát chặt là đương nhiên, song vẫn phải cho phép chuyển nhượng. Bởi dù pháp luật không cho phép thì doanh nghiệp cũng sẽ núp bóng danh nghĩa nọ kia để giao dịch ngầm.

 Chiều 1-10, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 7 đến kỳ họp thứ 8. Ban Dân nguyện đánh giá, nhìn chung, thời gian qua việc tiếp thu, nghiên cứu, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Nhà nước ngày càng chuyển biến tích cực. Mặc dù vậy, vẫn có một số vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng việc giải quyết, trả lời còn lúng túng.

 Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên