Philippines đưa tranh chấp biển với Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Philippines đã thông báo với Trung Quốc kế hoạch của nước này đưa tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển - Ngoại trưởng Philippines hôm qua tuyên bố trong cuộc họp báo về chuyến công du Bắc Kinh của ông hồi tuần trước.

Theo Ngoại trưởng Albert del Rosario, trong cuộc hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông đã thông báo kế hoạch nói trên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc không cho biết suy nghĩ của mình về dự định của Philippines.

“Lập trường của Trung Quốc không thay đổi”, ông del Rosario nói với báo giới, khẳng định rằng Bắc Kinh vẫn cho là họ có chủ quyền đối với các đảo tranh chấp và vùng Biển Đông. “Lập trường của chúng ta cũng không thay đổi, dù cả hai bên thỏa thuận rằng những tranh cãi hiện nay (trên Biển Đông) sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể giữa hai nước”.

  Ngoại trưởng Albert del Rosario trong một cuộc họp báo.

Ông Rosario xác nhận cuộc thảo luận về tranh chấp tại Biển Đông “không tiến triển”. “Bắc Kinh không thừa nhận là có những vụ tàu bè Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng lãnh hải của Philippines bởi vì theo quan điểm của họ, toàn bộ vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc”, ông cho biết.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định ông đã thông báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì rằng cách tốt nhất để thảo luận về các tranh chấp ở Biển Đông là trên phạm vi quốc tế. Manila có kế hoạch đưa vấn đề này ra trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển.

“Philippines đang chuẩn bị để bảo vệ lập trường của mình phù hợp với luật pháp quốc tế và chúng tôi đã hỏi liệu họ - tức phía Trung Quốc - có sẵn sàng làm tương tự hay không”, ông Rosario nói.

Nhưng theo ông Rosario, phía Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường cũ, theo đó các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông cần được giải quyết thông qua đối thoại song phương, không nên có cách tiếp cận đa phương. Bắc Kinh đưa ra lập luận như sau: “Chúng ta là những nước láng giềng, hữu nghị thân thiết, do vậy, chỉ nên giải quyết vấn đề giữa chúng ta với nhau trong khuôn khổ song phương”.

Ngoại trưởng Philippines đáp lại là Manila vẫn chủ trương giải quyết tranh chấp qua diễn đàn đa phương.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm qua, ông Rosario không cho biết những nội dung mà phía Philippines sẽ trình lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển, định chế có thẩm quyền xét xử những tranh chấp trong lĩnh vực này giữa các nước đã phê chuẩn Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Năm 2009, Bắc Kinh đã đã trình lên Liên hiệp quốc hồ sơ chủ quyền tại Biển Đông kèm theo bản đồ bao gồm 9 đoạn, hình chữ U thường gọi là hình lưỡi bò, chiếm tới hơn 80% diện tích Biển Đông. Đòi hỏi này của Trung Quốc đã bị Philippines và một số nước đang có tranh chấp kịch liệt bác bỏ.

Những động thái trên cho thấy Philippines không yên tâm về những trấn an của Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Một trong những mục đích chuyến đi Bắc Kinh của Ngoại trưởng Philippines là chuẩn bị cho Tổng thống Benigno Aquino III công du Trung Quốc, dự kiến vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới.

Những hoạt động ngoại giao này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông.

Theo Manila, từ đầu năm nay, quân đội Philippines đã ghi nhận nhiều vụ tàu bè Trung Quốc xâm phạm hải phận nước này trên Biển Đông. Sau khi được Mỹ lên tiếng ủng hộ trong cuộc tranh chấp này, Manila đã đề nghị Washington cung cấp tàu chiến, máy bay và các thiết bị quân sự cho phép nâng cao khả năng tuần tra của hải quân Philippines.

Theo AP, Bloomberg

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên