Philippines tổ chức quốc tang nạn nhân vụ bắt cóc

Cập nhật: 25-08-2010 | 00:00:00

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã quyết định lấy ngày 25-8 là ngày quốc tang để tưởng nhớ tám du khách Hongkong thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin trên xe buýt tại thủ đô Manila.

 

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

 

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Edwin Lacierda ngày 24-8 cho biết ông Aquino đã lệnh cho tất cả các cơ quan của chính phủ, trong đó các sứ quán và lãnh sự quán Philippines ở nước ngoài treo cờ rủ trong ngày 25/8. Các công sở vẫn hoạt động bình thường.

 

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện làn sóng phẫn nộ tại Khu hành chính đặc biệt Hongkong (Trung Quốc) sau vụ khủng hoảng con tin. Tổng thống Aquino đã có cuộc điện đàm với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Lưu Kiến Siêu, cam kết Philippines sẵn sàng thực thi các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách Trung Quốc tại nước này.

 

Cùng ngày, tại Hongkong, hàng đoàn người đã xuống đường chỉ trích cảnh sát Philippines xử lý yếu kém trong vụ bắt cóc xe buýt ở thủ đô Manila. Từng dòng người kéo tới tới Lãnh sự quán Philippines tại Hongkong - nơi lực lượng cảnh sát đang được tăng cường - để biểu thị sự phẫn nộ.

 

Cảnh sát Trưởng lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines Jesus Verzosa ngày 24-8 cho biết cảnh sát địa phương sẽ tiến hành điều tra toàn diện vụ bắt cóc con tin ngày 23-8 khiến tám du khách Hongkong thiệt mạng.

 

Ông Verzosa nói: "Sẽ có cuộc điều tra toàn diện nhằm tái hiện toàn cảnh xung quanh vụ bắt cóc con tin có kết cục kém may mắn này," nhằm xem xét liệu cảnh sát địa phương có xử lý sai trong vụ bắt cóc con tin này hay không. Cảnh sát quốc gia Philippines cũng gửi lời "cảm thông sâu sắc" tới các nạn nhân còn sống sót và gia đình những người xấu số.

 

Kẻ bắt cóc con tin là Rolando Mendoza, 55 tuổi, từng là cảnh sát Philippines, bị sa thải năm 2008 do buôn bán ma túy, cướp giật và tống tiền. Hắn đã bị lực lượng đặc nhiệm Philippines bắn hạ.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên