Philippines trình Tòa án bản đồ cổ về chủ quyền Scarborough

Cập nhật: 09-06-2015 | 12:57:36

Philippines sẽ trình Tòa án trọng tài quốc tế tấm bản đồ 300 năm để chứng minh chủ quyền của họ đối với bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo hôm 8-6, ông Edwin Lacierda, người phát ngôn Tổng thống Philippines cho biết: “Trung Quốc yêu cầu chứng cứ lịch sử. Tấm bản đồ cổ này là minh chứng rõ ràng nhất khi nói đến bất kỳ cơ sở lịch sử nào”.

Philippines chỉ ra bằng chứng chủ quyền của họ với bãi cạn Scarborough trên tấm bản đồ cổ. Họ sẽ trình tấm bản đồ này lên Tòa án Trọng tài Quốc tế về Luật Biển của LHQ (ảnh: Philstar)

Lacierda tuyên bố Philippines, tấm bản đồ cổ chứng tỏ đường 9 đoạn mà Trung Quốc dùng làm bằng chứng để đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông là phi lý.

Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp với nhau về vấn đề bãi cạn Scarborough vốn hiện bị Bắc Kinh giữ quyền kiểm soát hồi năm 2012.

Philippines tuyên bố bãi cạn Scarborough (hay Panatag theo cách gọi của người Philippines) nằm ngoài khơi Luzon (sau này là Nueva Castilla) là thuộc chủ quyền của họ.

Theo Philstar, linh mục dòng Tên Pedro Murillo Velarde đã cho in tấm bản đồ này tại Manila vào năm 1734. Nó được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London vào năm 2014 và được doanh nhân Philippines Mel Velarde mua lại với giá 266.000 USD.

Vị doanh nhân này đã đem tặng Tổng thống Benigno Aquino hồi đầu năm nay nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Philippines.

Năm 2013, Philippines đã tổ chức một cuộc triển lãm trưng bày 60 tấm bản đồ chứng minh Trung Quốc không có chủ quyền trên bãi đá cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Về phía Trung Quốc, bãi đá này chưa bao giờ xuất hiện trong bất cứ tấm bản đồ cổ nào của nước này. Nhưng trên nhiều bản đồ cổ do người nước ngoài và người Philippines vẽ, ngay từ năm 1636, bãi cạn đã được coi là thuộc lãnh thổ Philippines./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên