Phim Việt lên sóng trên kênh Discovery danh tiếng

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

Discovery là một trong những kênh truyền hình hàng đầu của Discovery Communications. Kênh Discovery được đánh giá là kênh truyền hình mang tới cho khán giả những chương trình thực tế có chất lượng cao nhất thế giới.  

Đã có 4 bộ phim tài liệu xuất sắc nhất trong cuộc thi “Lần đầu làm phim với Discovery” thể hiện sự chuyển biến nhanh chóng quá trình đô thị hóa ở Việt Nam sẽ lên sóng trên kênh Discovery vào tháng 5 tới. Bốn bộ phim đã thể hiện 4 góc nhìn khác nhau, 4 tiếng nói khác nhau trước vấn đề đô thị hóa của 4 đạo diễn.    4 đạo diễn đoạt giải trong cuộc thi "Lần đầu làm phim với Discovery"   Bộ phim Jam Busters (tạm dịch: Những chiến binh chống tắc đường) của đạo diễn Phan Duy Linh lấy bối cảnh chính là những đường phố ùn tắc của Hà Nội. Quá trình đô thị hóa thể hiện rõ nét trong sự phát triển chóng mặt của các phương tiện giao thông. Đường phố Hà Nội chật cứng giờ tan tầm. Bộ phim Jam Busters giới thiệu về một nhóm người đã cố gắng tìm cách để cải thiện tình hình ùn tắc trên những đường phố Hà Nội. Đó là anh Tuyến- một phóng viên của kênh VOV Giao thông, đó là anh Dũng- một kỹ sư say mê nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ mạng lưới giao thông Hà Nội, đó còn là Hà Anh, trường nhóm của một nhóm sinh viên tình nguyện…    Một cảnh trong phim Những chiến binh chống tắc đường

Bộ phim Mr Long’s travelling cinema (tạm dịch: Rạp chiếu phim di động của ông Long) của đạo diễn Hoàng Mạnh Cường xoay quanh câu chuyện về ông Long với chiếc máy chiếu phim di động tự tạo độc đáo. Nửa thập kỷ qua, cùng với chiếc máy chiếu phim “cổ lỗ sĩ” ấy, ông Long đã kể cho biết bao khán giả Hà Nội nghe những câu chuyện thú vị, mang đến cho khán giả những trải nghiệm nhiều giác quan. 

Những bộ phim của ông Long được làm bằng cách vẽ trên giấy, sau đó mô phỏng với các mùi hương khác nhau, những âm thanh khác nhau, ông tạo tiếng động mưa gió bằng quạt giấy, chai nước, thậm chí còn tạo tiếng động bằng chiếc lon thiếc, dây đàn… Bộ phim kể câu chuyện về cuộc đời một người kể chuyện lôi cuốn đầy đặc biệt của Hà Nội ngàn năm tuổi.    Một cảnh trong phim Rạp chiếu phim di động của ông Long   Bộ phim thứ ba là City or a thousand years (tạm dịch Thành phố một nghìn năm) của đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà. Bộ phim đặt Hà Nội giữa bối cảnh chuyển biến mãnh liệt trong quá trình đô thị hóa. Anh Quang- một kiến trúc sư, một người dân đang chứng kiến quá trình đô thị hóa của Hà Nội với nhiều chuyển biến. Anh Quang và cộng sự đã dành suốt 4 năm để phát triển một dự án nhà ở đầy tham vọng với tên gọi “Dự án Utopia”. Anh Quang muốn xây dựng một thành phố phát triển bền vững, ở đó sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Anh Quang hy vọng, sẽ có cơ hội để trình bày những ý tưởng đó của mình với các nhà quy hoạch đô thị- những người có quyền quyết định về việc thay đổi quy hoạch Hà Nội trong tương lai.    Một cảnh trong phim Thành phố một ngàn năm.

Bộ phim cuối cùng là một bộ phim đặc biệt của đạo diễn Đào Thanh Tùng- Digging up the death (Tạm dịch: Câu chuyện cải táng). Đạo diễn Đào Thanh Tùng phản ánh góc nhìn trước công cuộc hiện đại hóa từ… người chết. Theo truyền thống, sau khi chết, người Việt Nam sẽ được chôn cất không chỉ một mà hai lần. Bằng cách cải táng, người Việt tin rằng, người thân của họ sẽ sang được bên kia thế giới.

Chị Mai - sau khi bố chồng mất được 3 năm, chị đã lên kế hoạch cẩn thẩn cho lễ cải táng của ông cụ ở nghĩa trang lớn nhất Hà Nội: Văn Điển. Đây là nơi hàng triệu người Việt đã được chôn cất trong suốt 50 năm qua. Lễ cải táng diễn ra với nhiều cảm xúc khi gợi lại nỗi đau mất mát của gia đình chị Mai. Tuy vậy, chị Mai vẫn thực hiện vì di nguyện cuối cùng của người quá cố. Những người làm công việc cải táng cũng rất coi trọng trách nhiệm đối với công việc của họ, và trên hết, đối với người đã mất. 

Song, nghĩa trang Văn Điển có thể sẽ phải đóng cửa. Những người làm công việc cải táng như ông Lương sẽ phải tìm một công việc khác. Và nhiều người đang muốn thay thế nghi lễ chôn cất truyền thống bằng việc hỏa táng cho người thân…    Một cảnh trong phim Cải táng.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng từng đoạt giải phim tài liệu của Pháp với bộ phim, Mặt trời màu gì. 

Bốn bộ phim với 4 góc nhìn khác nhau về quá trình đô thị hóa tại Việt Nam sẽ lần lượt được lên sóng trên kênh Discovery vào tháng 5 tới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên