Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Mười Bảy: Đẩy mạnh thực hiện “Gia đình 5 không, 3 sạch”

Cập nhật: 06-03-2013 | 00:00:00

 Sau 3 năm phát động cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã phát huy hiệu quả. Thông qua các hoạt động cụ thể, CVĐ đã tạo bước đột phá trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng gia đình; góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Kế thừa thành quả đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ này; chúng tôi có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Mười Bảy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh xoay quanh vấn đề trên. 

 Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương tặng mái ấm tình thương cho gia đình bà Trần Lệ Thủy, ở ấp Cây Da, xã Thạnh Phước, Tân Uyên

 - Xin bà cho biết, hiệu quả của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Bình Dương thời gian qua?

- CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp hội thực hiện gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới. Có thể nói, sau 3 năm phát động, CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều hội viên phụ nữ đã có những chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, nuôi dạy con cái, hạn chế tình trạng thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội... Tính đến nay, các hội cơ sở đã thành lập và duy trì sinh hoạt hiệu quả được 28 câu lạc bộ (CLB) “5 không 3 sạch” với 772 thành viên. Ngoài ra, còn có các mô hình hoạt động như CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”, “Phòng chống bạo lực gia đình”…

- Hiện nay, CVĐ này được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Trước những kết quả đã đạt được, tại kỳ họp thứ 3 khóa XI của Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện CVĐ này từ nay đến năm 2017. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Yêu cầu đặt ra là tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ nhằm đẩy mạnh thực hiện CVĐ có hiệu quả. Các cấp hội phải tuyên truyền, hướng dẫn, vận động 100% hộ gia đình có phụ nữ nắm vững và thực hiện các tiêu chí của CVĐ. Hàng năm, ở mỗi xã, phường, thị trấn phải thành lập ít nhất 1 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” và duy trì hoạt động có hiệu quả.

- Vậy nội dung hoạt động cụ thể đó ra sao?

- Chúng tôi tập trung vào 3 nội dung chính. Thứ nhất, tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Hội LHPN các cấp. Căn cứ vào chỉ tiêu nhiệm kỳ (70% trở lên hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình 5 không, 3 sạch”), Hội LHPN các cấp chỉ đạo cơ sở xác định tiêu chí hàng năm để tăng số hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” và có giải pháp thực hiện phù hợp. Đồng thời chỉ đạo các cấp hội tập trung nguồn lực, đẩy mạnh tổ chức thực hiện CVĐ này gắn với triển khai thực hiện phong trào thi đua, các CVĐ, chương trình, đề án, hoạt động của hội và các nhiệm vụ chính trị ở địa phương; thực hiện xây dựng nông thôn mới và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thứ hai là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí quan trọng của gia đình và trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; có hình thức phù hợp hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình. Cuối cùng là nâng cao chất lượng và phối hợp đồng bộ các hoạt động hỗ trợ gia đình như: tăng cường xã hội hóa, đầu tư nguồn lực, các điều kiện, đồng thời phát huy nội lực của các gia đình để thực hiện CVĐ; có hình thức động viên, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gia đình và cơ sở triển khai thực hiện tốt CVĐ.

• THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên