Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung: “Tập trung mọi nguồn vốn cho đầu tư - phát triển...”

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Nhiều doanh nghiệp rất cần vốn để phát triển sản xuấtTập trung kiềm chế lạm phát

Theo PCT, không phải đến thời điểm này Bình Dương mới triển khai các biện pháp theo tinh thần Nghị quyết 18 mà thực tế đã thực hiện trước đó một số nội dung. “Chúng ta cần tính toán, rà soát lại để thực hiện một cách quyết liệt...”, PCT nói.

Theo kế hoạch, để tập trung kiềm chế lạm phát, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương thường xuyên rà soát, đánh giá thị trường các loại hàng hóa, đặc biệt là nhóm hàng hóa thiết yếu để tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời đưa gia các biện pháp bình ổn thị trường. PCT yêu cầu Sở Công Thương cần sử dụng tối đa công cụ quản lý thị trường, kiểm tra việc niêm yết giá các loại sắt, thép, xi măng, gạch ngói: “Phải kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện giá bán theo quy định, xử lý nghiêm các hiện tượng đầu cơ, tích trữ, hàng gian, hàng giả...”.

Sở Tài chính cần phải phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp xác định giá bán, kiểm soát giá thành các loại sản phẩm thuộc diện bình ổn giá theo quy định. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương cần có hướng dẫn kịp thời các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện tốt các chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng nhằm bảo đảm tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán phù hợp...

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu

Một trong những biện pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu là cần tập trung nguồn vốn. PCT đề nghị, cần ưu tiên nguồn vốn cho xuất khẩu, đặc biệt là cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. “Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh Bình Dương xem xét rà soát lại, đối tượng nào còn được hưởng ưu đãi lãi suất tín dụng, qua đó tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn”, PCT chỉ đạo.

Để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Công Thương rà soát các quy định hiện hành, tham mưu để UBND tỉnh bổ sung các quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Theo PCT, cần phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong bối cảnh này, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, doanh nghiệp khó khăn, có điều kiện tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tham tán thương mại, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam thực hiện tốt công tác dự báo thị trường, giúp doanh nghiệp trong tỉnh có đầy đủ thông tin về thị trường, tạo sự chủ động trong sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu. Mặt khác, UBND tỉnh cũng yêu cầu sử dụng linh hoạt công cụ thuế, phí, lệ phí các biện pháp thích hợp đối với hàng xuất khẩu để đẩy mạnh xuất khẩu. Về nhập siêu, theo PCT, Bình Dương chủ yếu nhập khẩu máy móc thiêt bị, ít nhập hàng hóa tiêu dùng. Những mặt hàng này sau đó được chuyển qua thành vốn và tài sản cố định của doanh nghiệp nên nhập siêu không đáng ngại. Tuy nhiên, ông Cung cũng đề nghị, để giảm bớt áp lực nhập siêu, UBND tỉnh khuyến khích sử dụng các mặt hàng, máy móc thiết bị trong nước đã sản xuất được, trước mắt là đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách...

Bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư - phát triển

Tại hội nghị, PCT khẳng định: Bình Dương sẽ tập trung mọi nguồn lực, tập trung huy động tối đa nguồn vốn cho đầu tư, phát triển. Cần phải bảo đảm nguồn thu ngân sách để điều tiết thực hiện mục tiêu đầu tư. Trước mắt sẽ ưu tiên đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm để sớm đưa vào vận hành sử dụng. Bên cạnh đó, để bảo đảm ngân sách, UBND tỉnh cũng yêu cầu thực hành chính sách tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo kế hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh chuyển vốn theo hướng tập trung bố trí cho các công trình trọng điểm, các dự án hoàn thành trong năm 2010 để thúc đẩy tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó cũng cần rà soát lại các thủ tục hành chính, kiến nghị giải quyết các vướng mắc về thủ tục cấp phép đầu tư, kinh doanh, thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng... để giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư.

Cũng theo PCT, cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, rào cản cho doanh nghiệp trong đầu tư, giải ngân nguồn vốn, đặc biệt là trong xây dựng cơ bản. “Nếu không tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng cơ bản sẽ làm ảnh hưởng đến phát triển sản xuất...”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên