Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Đình Trí: “Không kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập thuộc diện được miễn thuế trong 6 tháng đầu năm 2009”

Cập nhật: 12-04-2010 | 00:00:00

Năm 2009 là năm đầu tiên thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đồng thời cũng là năm Nhà nước ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, giãn, hoàn thuế đối với một số khoản thu nhập của một số đối tượng. Mặt khác, thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 20 hướng dẫn sửa đổi bổ sung một số thủ tục hành chính về thuế TNCN, trong đó đã sửa đổi, sát nhập nhiều mẫu biểu kê khai thuế TNCN, giảm khoảng 30% thủ tục hành chính so với quy định trước. Do đó, rất nhiều tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc thực hiện quyết toán thuế (QTT) năm 2009. Nhằm giúp các đơn vị, cá nhân giải quyết vướng mắc để có thể ứng dụng ngay vào công tác QTT năm 2009 theo thời gian quy định (chậm nhất là đến hết ngày 31-5), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Đình Trí, cho biết:

- Khi QTT năm 2009, các đơn vị, cá nhân cần lưu ý một số vấn đề về kỳ tính thuế. Theo đó, trong các tờ khai và bảng kê cần ghi rõ kỳ tính thuế là từ ngày 1-7-2009 đến 31-12-2009. Đối với cá nhân kinh doanh, chỉ kê khai doanh thu, thu nhập, các khoản giảm trừ... tương ứng với kỳ tính thuế từ ngày 1-7-2009 đến 31-12-2009. Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công chỉ kê khai thu nhập tính thuế tương ứng với kỳ tính thuế từ ngày 1-7-2009 đến 31-12-2009. Việc xác định thu nhập từ tiền lương, tiền công được miễn thuế (để loại trừ không phải khai quyết toán) thực hiện theo Thông tư số 160/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính và lưu ý ở phần quyết toán của đơn vị chi trả thu nhập nêu trên. Để bảo đảm quyền lợi của đối tượng nộp thuế, trường hợp khi QTT cá nhân mới nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thì vẫn được tính giảm trừ.

- Trường hợp người lao động nhận tiền công, tiền lương 6 tháng đầu năm 2009 trong thời gian từ 1-7 đến 31-12-2009 thì khoản thu nhập này có được miễn thuế. Ngược lại, thu nhập từ năm 2008 trở về trước nhưng chi trả vào 6 tháng cuối năm 2009 có phải kê khai QTT năm 2009 hay không, thưa ông?

- Trường hợp vì lý do khách quan mà người lao động nhận tiền lương các tháng từ tháng 1 đến hết tháng 6-2009 trong thời gian từ 1-7 đến hết 31-12-2009 thì khoản thu nhập này được miễn thuế. Ngược lại, thu nhập từ năm 2008 trở về trước nhưng chi trả vào 6 tháng cuối năm 2009 thì phải kê khai vào thu nhập chịu thuế để QTT năm 2009.

- Trường hợp chi trả tiền thưởng năm 2009 một lần thì đối với người lao động làm việc đủ 12 tháng sẽ chịu thuế như thế nào? Đối với người làm việc không đủ 12 tháng (nghỉ hậu sản) trong năm thì khoản tiền thưởng, lương có được áp dụng miễn thuế không thưa ông?

- Trường hợp đơn vị chi trả thu nhập chi tiền thưởng của cả năm 2009 một lần thì đối với người lao động làm việc đủ 12 tháng trong năm 1/2 số tiền thưởng cả năm sẽ được miễn thuế TNCN (đơn vị chi trả không phải kê khai quyết toán thuế), 1/2 số tiền thưởng cả năm không được miễn thuế TNCN, đơn vị chi trả phải kê khai quyết toán năm 2009. Đối với người lao động làm việc không đủ 12 tháng trong năm thì khoản tiền thưởng sẽ được phân chia tương ứng với số tháng làm việc để áp dụng miễn thuế.

Có quá nhiều văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung khiến việc QTT gặp nhiều khó khăn

- Đối với việc tính các khoản giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... khi quyết toán thực hiện ra sao? Về phương thức nộp hồ sơ quyết toán như thế nào?

- Đối với việc tính các khoản giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... khi quyết toán, thực hiện như sau: Cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công chỉ phải khai quyết toán phần thu nhập và số thuế phải nộp của 6 tháng cuối năm 2009 và các khoản giảm trừ tương ứng với thu nhập phải nộp thuế của 6 tháng cuối năm 2009. Cụ thể đối với các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc đã đóng một lần cho cả năm thì kê khai giảm trừ bằng 50% tổng số tiền đã đóng; đối với khoản bảo hiểm đóng theo tháng thì kê khai giảm trừ theo số thực đóng của 6 tháng cuối năm 2009. Đối với giảm trừ gia cảnh số tiền giảm trừ được tính theo thực tế giảm trừ gia cảnh của 6 tháng cuối năm 2009 (giảm trừ cho bản thân 24 triệu đồng; giảm trừ cho người phụ thuộc tính theo số người phụ thuộc, số tháng được tính giảm trừ và mức tiền được trừ cho một người một tháng). Đối với giảm trừ đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học thì mức giảm trừ tính theo số chi thực tế trong 6 tháng cuối năm 2009.

Về phương thức nộp hồ sơ QTT, đơn vị chi trả thu nhập có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan thuế quản lý trực tiếp; truyền các dữ liệu liên quan đến QTT về cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông qua internet, cơ quan thuế thông báo để các đơn vị chi trả biết địa chỉ nhận dữ liệu hoặc gửi hồ sơ QTT đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp qua đường bưu điện.

- DN có thể nộp hồ sơ khai QTT thông qua mạng internet được không, thưa ông?

- Hiện tại, Tổng cục Thuế đã xây dựng nhiều hướng dẫn và phần mềm ứng dụng để hỗ trợ cho việc triển khai QTT 2009, gồm các phần mềm như hướng dẫn thủ tục, hồ sơ và cách lập các tờ khai; hỗ trợ kê khai quyết toán TNCN, in tờ khai mã vạch và kết xuất tệp dữ liệu để gửi cơ quan thuế... Các hướng dẫn và phần mềm hỗ trợ được Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí tại địa chỉ http://www.tncnonline.com.vn.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên