Phở cuốn Ngũ Xã

Cập nhật: 22-03-2010 | 00:00:00
Ngũ Xã xưa được biết đến với nghề đúc đồng, nhưng nay đã là một địa điểm ẩm thực nổi tiếng Hà thành với món phở cuốn hết sức độc đáo và dân dã.

 

Men theo con đường nhỏ bên hồ Trúc Bạch, bạn sẽ đến Ngũ Xã - con phố nổi tiếng với món phở cuốn. Cả dãy phố tràn ngập toàn quán phở cuốn, nhiều quán rất lớn nhưng cũng không ít quán “bệt” nằm ngay bên bờ hồ. "Quán" là những chõng tre hay bàn gỗ thấp lè tè, nhưng vẫn quyến rũ thực khách vì vừa có thể ngồi nhâm nhi vừa ngắm cảnh mây trời.

 

“Sự tích” phở cuốn

 

Những người thích món phở cuốn Ngũ Xã thường truyền nhau câu chuyện: Trước có quán phở nằm ở ngã tư giữa phố Ngũ Xã và phố Nguyễn Khắc Hiếu thường phục vụ về đêm những người thức khuya xem bóng đá hoặc giải trí. Một đêm khách đến nhưng nước dùng đã hết, chỉ còn ít bánh phở. Chiều khách, chủ quán lấy bánh phở tráng mỏng, để khổ vuông cuốn lẫn thịt bò chín với rau thơm ăn kèm nước chấm.

 

Thật bất ngờ, khách ăn lạ miệng, cứ tấm tắc khen ngon. Tuy nhiên, do thịt bò chín vị khô nên ngấy, về sau chủ quán dùng thịt bò tái lăn. Cửa hàng chuyển hẳn sang dùng thịt bò tái lăn cuốn bánh phở. Đến nay phở cuốn Ngũ Xã đã trở thành địa chỉ quen thuộc của khách thập phương và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Phở cuốn vẫn là những nguyên liệu quen thuộc của món phở bò đặc trưng nhưng cách chế biến sáng tạo và đơn giản đã khiến mọi người thật sự thích thú.

 

Thường có khách đến ăn, chủ quán mới phi thơm hành tỏi, đổ thịt bò đã thái lát mỏng vào xào. Thịt bò phải xào trên bếp lửa to, đảo nhanh và thật đều tay. Thịt bò hơi săn và chín tới, nêm nếm tiêu, mì chính, muối cho vừa miệng. Lát bánh phở xắt vuông vắn 10-15cm, trắng, mỏng nhưng vẫn có độ dai nhất định để khi cuốn không bị rách. Phải chịu khó như vậy nhân làm món phở cuốn mới nóng hổi, ngon và dậy mùi.

 

Bánh phở tráng xong cuốn lấy miếng thịt bò đã được xào lăn, cộng thêm chút rau thơm ăn kèm nước chấm giấm ớt, đu đủ. Vị bùi, ngọt của thịt bò xào và phở cộng chút mặn mà của nước chấm, có mùi thơm của thịt bò và rau… Tất cả tạo nên những cảm giác mới lạ về món phở cuốn.

 

Phở cuốn độc đáo nhưng rất dễ ăn. Người ta thường bắt gặp các cô cậu học trò ngồi túm năm tụm ba bên đĩa phở cuốn, ấy là ăn lót dạ sau giờ tan học. Cũng có khi thấy những bà nội trợ đi mua cả túi phở cuốn về cho cả nhà thưởng thức. Giá cả rất phải chăng (25.000 đồng/ đĩa/10 cái) nên những quán phở cuốn của khu phố Ngũ Xã lúc nào cũng tấp nập thực khách. Người đến thưởng thích vì tò mò, người lại đến vì thói quen, có người còn không quên mua về cho cả gia đình.

 

Đã quá quen với phở gà, phở bò có nước dùng beo béo, đến Ngũ Xã người ta tưởng như mình lạc trong những “khúc biến tấu của phở” như phở chiên phồng, phở xào, phở tráng trứng… Đặc biệt với món phở cuốn ngon nhất nhì đất Hà thành, Ngũ Xã khiến thực khách ăn rồi muốn ghé lại lần nữa!

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên