Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Thị Ngọc Hạnh: Nhiều doanh nghiệp đầu tư cải thiện chất lượng môi trường

Cập nhật: 11-10-2012 | 00:00:00

Chiều nay (11-10), lễ công bố Sách Xanh Bình Dương năm 2012 và Quyết định khen thưởng số 2562/ QĐ-UBND ngày 19-9-2012 của UBND tỉnh về việc tặng bằng khen, kỷ niệm chương cho 47 doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt yêu cầu bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh. Để tìm hiểu sâu hơn về sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).

- Bà vui lòng cho biết mục đích, ý nghĩa của việc phân hạng xanh DN?

- Mục đích của việc phân hạng xanh DN là nhằm ngăn ngừa và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương. Đây cũng là mục tiêu chính của Kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015. Mục tiêu này được thực hiện thông qua một loạt các biện pháp, trong đó lượng hóa và phân loại mức độ ô nhiễm công nghiệp nhằm công khai hóa thông tin về thực trạng môi trường DN là một công cụ quan trọng. Trên cơ sở đó, thông tin các DN thực hiện tốt công tác BVMT được công bố dưới dạng Sách Xanh là để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng, quảng bá những DN điển hình trong cộng đồng.  

Hình ảnh đo đạc lấy mẫu khí thải tại doanh nghiệp

- Tiêu chí phân hạng xanh DN như thế nào, thưa bà?

- Ba tiêu chí phân hạng các DN và xây dựng Sách Xanh đồng thời là thang bảng điểm để đánh giá DN. Tiêu chí 1 là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, nếu thang điểm không tròn (30 điểm) thì không được xét tiếp tục các tiêu chí khác. Đó là tiêu chí đánh giá sự tuân thủ luật pháp về BVMT của DN (yêu cầu của tiêu chí DN phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận cam kết BVMT; có công trình xử lý chất thải; không vi phạm BVMT trong năm xét phân hạng hoặc không bị cộng đồng nơi DN đặt nhà máy phản ánh về BVMT). Tiêu chí 2 (40 điểm) nhằm đánh giá sự tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường Việt Nam dựa trên kết quả phân tích, đo đạc mẫu chất thải của DN và dùng làm căn cứ để đánh giá chất lượng nước thải, khí thải tiếng ồn, độ rung của DN khí thải ra môi trường. Tiêu chí 3 (30 điểm) đánh giá về sự tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan về BVMT như: DN có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (CTNH), quản lý CTNH đúng quy định, kê khai, nộp phí BVMT, báo cáo giám sát chất lượng môi trường tối thiểu 2 lần/năm, cógiấy phép khai thác nước dưới đất/ nước mặt hoặc sử dụng nước cấp... Dựa vào các tiêu chí đó, nếu DN nào đạt từ 80 đến 100 điểm (trong đó phải đạt 30 điểm của tiêu chí 1 và 2) thì được xếp vào Sách Xanh.

Việc phân hạng và công bố Sách Xanh được thực hiện dựa trên bộ tiêu chí đã được ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27- 1-2011 của UBND tỉnh. Quy trình thực hiện được công khai, minh bạch và thông qua nhiều bước chặt chẽ, có sự tham gia của các ngành và các huyện, thị. Kết quả trong năm 2012, đã có 47 doanh nghiệp đã được ghi nhận và tôn vinh vì các kết quả đã đạt được.

- Xin bà cho biết thêm về quyền lợi của DN được ghi tên vào Sách Xanh?

- DN làm tốt công tác BVMT sẽ được UBND tỉnh biểu dương, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao, từ đó uy tín của DN được quảng bá và nhân rộng. Ngược lại, các DN không tuân thủ đúng các quy định của Luật BVMT sẽ kiên quyết xử lý và đình chỉ hoạt động nếu vẫn tiếp tục không thực hiện tốt. Chúng tôi mong muốn các DN, công ty đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thể hiện trách nhiệm của mình để BVMT bằng các hoạt động cụ thể và thường xuyên, góp phần đầu tư cải thiện chất lượng môi trường cho tỉnh nhà.

Việc được ghi tên vào Sách Xanh sẽ giúp DN hội nhập tốt hơn cùng thị trường thế giới. Vì để có thể xâm nhập thị trường nước ngoài, hợp tác kinh doanh được với các đối tác nước ngoài, các DN phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, trong đó đáng kể nhất là các yêu cầu về BVMT. Đây là bước đệm cho DN khi xuất khẩu hàng hóa, cũng như khẳng định thương hiệu của DN, của sản phẩm đối với khách hàng, đối với người tiêu dùng.

47 DN được ghi tên vào Sách xanh Bình Dương

Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam; Công ty TNHH Yazaki Eds; Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam; Nhà máy Dược phẩm Roussel Việt Nam - Công ty Roussel Việt Nam; Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang; Công ty TNHH Bayer Việt Nam; Công ty TNHH Minh Long I; Công ty TNHH Việt Nam Pqrkerizing; Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông; Công ty TNHH DuPont Việt Nam; Công ty TNHH MHE Demag Việt Nam; Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam; Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam); Công ty TNHH Yakult Việt Nam; Công ty TNHH Cổ phần Kerea United Pharm Int’L; Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam; Công ty TNHH Kian Joo Canpack Việt Nam; Công ty Cổ phần Dược phẩm Glomed; Công ty Cổ phần Dược Becamex; Công ty TNHH Hayabusa (Việt Nam); Chi nhánh Công ty TNHH MTV sơn Petrolimex - Nhà máy sơn Petrolimex; Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm; Công ty TNHH Sabmiller Việt Nam; Công ty TNHH Tatako Việt Nam; Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam; Công ty TNHH Liên doanh Stada Việt Nam; Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam; Công ty TNHH SCJohnson & Son Việt Nam; Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam; Công ty TNHH Colgate - Pamolive Việt Nam - Chi nhánh MỹPhước; Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam; Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam; Công ty TNHH Estec Việt Nam; Công ty TNHH Bao bìSaha Dharawat; Công ty TNHH SX TM Càphê - TràTrần Quang; Công ty TNHH Kimberly - Clark Việt Nam; Công ty TNHH Ecs - Electronics Việt Nam; Công ty TNHH Hài Mỹ; Công ty TNHH Kaneka Pharma Việt Nam; Công ty TNHH Onamba Việt Nam; Công ty Cổphần Dược phẩm Trung ương Vidipha; Khu đô thịEcolakes MỹPhước - Công ty Cổphần SetiaBecamex; Công ty TNHH White Feathers International; Công ty TNHH Joon Saigon; Công ty TNHH O’leer Việt Nam; Công ty TNHH Omron Healthcare Manufacturing Việt Nam; Công ty Cổ phần Bệnh viện Phụsản - Nhi Quốc tế Hạnh Phúc

KIM HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên