Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác xử lý môi trường

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00
(BDO) Chiều 4 -7, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác xử lý môi trường, rác thải, chất thải. Tiếp và làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành và Công ty Cấp thoát nước và môi trường Bình Dương (Biwase).

  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (bìa trái) đánh giá cao công tác xử lý môi trường của Bình Dương thông qua các dự án do Biwase làm chủ đầu tư.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Biwase cho biết dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (Chánh Phú Hoà, thị xã Bến Cát) được Chính phủ phê duyệt với nguồn vốn tài trợ ODA của Phần Lan, mỗi ngày tiếp, xử lý 850 tấn rác thải sinh hoạt; 75 tấn rác thải công nghiệp và khoảng 2 tấn rác thải y tế.

Hiện công ty đang có kế hoạch mở rộng thêm 25 ha, nâng quy mô lên 100ha để bảo đảm khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải trên địa bàn. Với quy trình xử lý khép kín, hầu hết rác sinh hoạt được tái chế thành phân compost, làm vật liệu bê-tông/gạch, tái chế bùn thải từ nhà máy xử lý nước thành gạch.

Về dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, nhiều hạng mục của Dự án đã đưa vào sử dụng sớm hơn 3 năm so với thời gian hiệu lực của hiệp định vay. Trong đó Nhà máy Xử lý nước thải sinh hoạt đã đi vào hoạt động với công suất 17.650m3 ngày/đêm, gần 280km mạng lưới thu gom nước thải đã được đấu nối vào hệ thống chính, tỷ lệ các hộ dân đấu nối vào hệ thống đạt 30% sau 1 năm khánh thành, vượt tiến độ cam kết với JICA.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Dương cũng đưa ra một số kiến nghị về việc tạo điều kiện để tỉnh tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo của các dự án, xây dựng khung giá xử lý nước thải chưa thống nhất giữa các địa phương, doanh nghiệp, hưởng các ưu đãi về thuế còn thấp chưa bù đắp được các chi phí phát sinh…

  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung tặng quà cho các công nhân lao động tại khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao hoạt động xử lý môi trường, rác thải, chất thải của tỉnh Bình Dương, trong đó mô hình xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải có hiệu quả trong việc tập trung thu gom, xử lý, ứng dụng công nghệ và phạm vi an toàn đối với sinh hoạt của người dân xung quanh.

Phó Thủ tướng cũng thống nhất chủ trương của tỉnh Bình Dương trong việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào việc xử lý rác, nước thải và Chính phủ sẽ tạo các điều kiện, mức ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia; đồng thời lưu ý quá trình đầu tư cần có những khảo sát, đánh giá đúng về quy mô khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải, chất thải; áp dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác xử lý các loại chất thải…

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương và tặng quà cho các công nhân lao động.

M.DUY- T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên